วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเรียกประชุมสร้างความเข้าใจให้กับคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่ปลูกยางในจังหวัดเพื่อรับเงินชดเชยตามนโยบายรัฐบาล

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ของจังหวัดขอนแก่น ณ ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ศาลากลางจังหวัดโดยการประชุมครั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้ขอให้กรรมการทุกคนทั้งนายอำเภอ เกษตรอำเภอได้ทำความเข้าใจและตั้งคณะกรรมการในแต่ละตำบลเพื่อตรวจสอบพื้นที่การปลูกยางพารารวมทั้งพื้นที่การเปิดกรีดยางทั้ง 26 อำเภอซึ่งมีปลัดเทศบาลหรือปลัด อบต.ในพื้นที่เป็นประธานมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่กองทุนสวนยางเป็นกรรมการทำหน้าที่ออกไปตรวจสวนยางในเขตตำบลนั้นๆ สำหรับขอนแก่นมีเกษตรกรปลูกยางพารา 5,733ครัวเรือน มีการมายื่นคำร้องรับขึ้นทะเบียนแล้ว 4,879 ครัวเรือน มีพื้นที่ปลูกยาง81,284 ไร่มีพื้นที่เปิดกรีดยางแล้ว 49,919 ไร่พื้นที่ปลูกยางพารามากที่สุดที่อำเภอกระนวนจำนวน 38,8559 ไร่รองลงมาคืออำเภอน้ำพอง 7,252 ไร่

สำหรับหลักเกณฑ์การออกตรวจแปลงปลูกยางพาราเพื่อรับเงินชดเชยตามนโยบายรัฐบาลต้องเป็นไปตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดได้แก่แปลงที่เปิดกรีดยางมีต้นยางสูงกว่าพื้นดินไม่น้อยกว่า150 ซม.วัดรอบต้น 50 ซม.เปิดกรีดยางมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน หรืออยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการในพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอเมื่อคณะกรรมการพื้นที่ออกตรวจแปลงปลูกยางพาราแล้วให้รีบรายการเข้าคณะกรรมการระดับจังหวัดอย่างเร่งด่วนโดยมีสำนักงานกองทุนสวนยางเป็นเลขาคณะกรรมการระดับจังหวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น