วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจาก รพ.กาฬสินธุ์ เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ออกตรวจร้านจำหน่ายอาหารเจ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกตรวจหาสารปนเปื้อนในร้านจำหน่ายอาหารเจในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อสร้างความมั่นใจ ปลอดภัยการบริโภคอาหารเจในเทศกาลกินเจ วันที่ 5-13 ตุลาคม 2556

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2556 นางสิริวรรณ ยนตรี เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชำนาญงาน โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นางสาวดารุณี สุดาอิ้ง สำนักการสาธารณสุขเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันออกตรวจร้านขายอาหารเจภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยในการบริโภคอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 5-13 ตุลาคม 2556 เนื่องจากการประกอบอาหารจะใช้ผัก โปรตีนสำเร็จรูปเป็นส่วนใหญ่ การประกอบอาหารจึงต้องมีความสด สะอาด ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นผักต่าง ๆ ภาชนะที่ใช้ในการประกอบอาหาร รวมถึงผู้ปรุงอาหารด้วย จากการใช้สารเคมีทดสอบในผักต่างๆ ผักคะน้า กะหล่ำปลีซึ่งต้องรอผลตรวจจากห้องแล็บ และถั่วงอกจะต้องไม่พบสารฟอกขาว

นางสิริวรรณ ยนตรี เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญงาน โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า การรับประทาน "อาหารเจ” ที่มีส่วนประกอบเป็นผัก ไม่มีเนื้อสัตว์ ทำให้กระเพาะได้พักจากภารกิจการย่อยเนื้อสัตว์ที่ทำประจำอยู่และได้รับวิตามินเข้าไปเสริมสร้าง ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอรวมทั้งได้โปรตีนจากถั่วชนิดต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างจากโปรตีนที่เราได้รับจากเนื้อสัตว์ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนจากการรับสารอาหารย่อยยากจากแหล่งอาหารต่างๆรวมทั้งยังได้รับพลังใจจากการที่ปฏิบัติตัวอยู่ในศีล ซึ่งการประกอบอาหารก็จะหันมาใช้ข้าวกล้อง แทนข้าวขาว โปรตีนเกษตร แทนเนื้อสัตว์ ผักสด เห็ดหอม ถั่วนานาพันธุ์เต้าหู้ แป้งหมี่กึง ทดแทน ปัจจุบันคนทั่วไปไม่เว้นแม้กระทั่งหนุ่มสาวยุคใหม่ต่างก็หันมากินเจกันมากขึ้นทั้งนี้อาจจะมาจากกระแสเรื่องห่วงใยสุขภาพมากกว่าความเชื่อโบราณเพราะการงดเนื้อสัตว์ทุกชนิดและหันมาบริโภคแต่ผัก ผลไม้นั้นจะช่วยชำระล้างของเสียออกจากร่างกายหรือคนยุคนี้เรียกว่า "การล้างพิษ” ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น



ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น