วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

น้ำชีเอ่อล้นท่วมนาข้าวอำเภอแวงน้อย ขอนแก่นกว่า 6,000 ไร่ น้ำท่วมสูง

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเปิดเผยว่า จังหวัดได้รับการประสานจากอำเภอแวงน้อย.ว่ามวลน้ำชีจำนวนมากไดเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว และได้เอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ราบลุ่มตามแนว 2 ชายฝั่งของลำน้ำชี ในพื้นที่ตำบลท่านางแมว อำเภอแวงน้อย ก่อนไหลเข้าสู่อำเภอแวงใหญ่ ชนบท มัญจาคีรี บ่นไผ่ บ้านแฮดและอำเภอเมืองขอนแก่นขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานกว่าขณะนี้น้ำเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำชี ทะลักเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในต.ท่านางแนว อ.แวงน้อย โดยเฉพาะนาข้าวในที่ลุ่มริมฝั่ง และหนุนสูงเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้พื้นที่นาข้าว ขณะที่ถนนชัยภูมิ-อำเภอพล ถูกน้ำท่วมเป็นระยะ ตั้งแต่หน้าที่ทำการอบต.ท่านางแนว ถึงสะพานข้ามแม่น้ำชี โรงสูบน้ำของการประปาอ.พล ถูกน้ำท่วมบริเวณโดยรอบเช่นกัน

นายกรณ์ มาตย์นอก นายอำเภอแวงน้อย กล่าวว่า น้ำจาก แม่น้ำชี ไหลบ่าเข้าเอ่อท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่ม ที่บ้านท่านางแนว หมู่ 1 , 3 , 8 , 9 และ 10 ท่วมนาข้าวซึ่งกำลังใกล้ออกรวง บ่อปลา รวมพื้นที่ประสบภัยกว่า 6,000ไร่ ทั้งนี้ บ้านโนนเขวา หมู่ 10 และ 1 ต.ท่านางแนว เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ถูกน้ำชีล้นตลิ่งเข้าท่วมสูง 1-2 เมตร ชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือน ต้องใช้เรือในการเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่และบ้านเรือนของราษฎร สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สิน

ทางจังหวัดประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ทราบระวังอันตรายจากน้ำท่วมและน้ำเอ่อล้นตลิ่งเพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยวและระมัดระวังในการออกหาปลาในพื้นที่เสี่ยงภัยที่มีกระแสน้ำเชี่ยวรุนแรงอาจถูกพลัดจมน้ำเสียชีวิต เด็กลงเล่นน้ำควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่อย่างใกล้ชิด ให้ประชาชนในพื้นทีเสี่ยงภัยเก็บของมีค่าไว้บนที่สูงป้องกันความเสียหายและติดตามข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิด



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี
ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น