วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชัยภูมิเตรียมพร้อมความปลอดภัย หัวหน้างานในสถานประกอบการ รับเปิด AEC

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 8 ต.ค. 56 ที่โรงแรมสยามรีเวอร์รีสอร์ท นายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดอบรมเจ้าหน้าที่ ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน ตามสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัดชัยภูมิ 50 คน ซึ่งสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกันจัดขึ้น ตามกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2549 ที่บังคับให้กิจการ หรือสถานประกอบการ 14 ประเภท ได้แก่ การทำเหมืองแร่ เหมืองหิน กิจการปิโตรเลียม หรือปิโตรเคมี การทำ ผลิต ประกอบ บรรจุ การก่อสร้าง การขนส่งคนโดยสาร หรือสินค้า สถานีบริการหรือจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงหรือก๊าซ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า สถานพยาบาล สถาบันทางการเงิน สถานตรวจทดสอบทางกายภาพ สถานบริการบันเทิง นันทนาการ หรือการกีฬา สถานปฎิบัติการทางเคมี เป็นต้น

โดยให้สถานประกอบการดังกล่าว แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของสถานประกอบกิจการ หรือหน่วยงานด้านความปลอดภัย โดยผู้แต่งตั้งต้องผ่านการอบรม และปฎิบัติงานในหน้าที่ ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ความปลอดภัยในการทำงาน ถูกกำหนดให้สถานประกอบการต้องเอาจริง เพื่อสุขภาพของทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ จากการทำงาน ผู้ประสบเหตุ จะเสียโอกาส ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน หรือเวลาในการ ทำมา หาเลี้ยงครอบครัว อย่างปกติ เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดประชาคมเศรษฐกิจ อาเซี่ยน ในปี 2558



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น