วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มหาสารคาม เตรียมช่วยเหลือราษฎรลุ่มน้ำชีที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ที่ห้องประชุม 211 ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาดำเนินการป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในเวลาอันใกล้ และประเมินสถานการณ์ระดับความรุนแรงของภัยพิบัติ จังหวัดมหาสารคาม

จากสถานการณ์พายุหวู่ติ๊บ พัดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นในหลายจังหวัด โดยเฉพาะได้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นต้นน้ำชี จนทำให้น้ำในลำน้ำชี เพิ่มปริมาณสูงขึ้น และอาจจะล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ที่ชุมชนในเขตอำเภอเมือง โดยเฉพาะที่บ้านท่าตูม ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ต่ำ มวลน้ำก้อนใหญ่จากจังหวัดชัยภูมิอาจจะมาถึงจังหวัดมหาสารคาม ในอีก 10 วันข้างหน้า ที่ประชุมจึงมีมติให้ทุกอำเภอที่แม่น้ำชีไหลผ่าน เตรียมให้ความช่วยเหลือราษฎร เมื่อเกิดภัยพิบัติและเตรียมเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร โดยใช้เงินทดรองราชการของจังหวัด จำนวน 10 ล้านบาท

ในขณะเดียวกันได้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ตำบลแห่ใต้ อำเภอโกสุมพิสัย และน้ำในแม่น้ำชีได้เอ่อหนุน ไหลเข้าสู่พื้นที่ปลูกข้าวของเกษตรกร ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ไม่สามารถระบายน้ำลงลำห้วยเชียงสงผ่านประตูระบายน้ำ สถานีสูบน้ำห้วยเชียงสง เพื่อไหลลงสู่แม่น้ำชี้ได้ จึงขออนุมัติคณะกรรมการขอใช้เงินในการสูบน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร ซึ่งที่ประชุมได้อนุมัติตามที่ขอและเริ่มการช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันทีแล้ว



ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น