วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เครือข่ายข้าวหอมมะลิอินทรีย์อีสาน นำนักธุรกิจชาวจีน ลงพื้นที่ชมแปลงนาเกษตรอินทรีย์ อ.ธวัชบุรี พร้อมสั่งซื้อข้าว หอมมะลิอินทรีย์ ปี 55/56 กว่า 25 ล้านบาท

เมื่อบ่ายวันที่ 7 ตุลาคม 2556 เวลา 15.00 น. ณ กฤษณกรณ์ฟาร์ม ศาลากลางทุ่งดอนส่วย บ้านชาด หมู่ที่ 4 ต.หนองพอก อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุ มชนเกษตรอินทรีย์อีสาน 8 จังหวัดอีสาน (ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ มุกดาหาร สกลนคร และนครพนม) มีสมาชิกทั้งสิ้น 1,124 ราย มีพื้นที่ปลูกข้าวหอมะลิอินทรี ย์รวมกัน 18,400 ไร่   นำ นักธุรกิจชาวจีนและมาเลเซีย ลงพื้นที่ปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์  บริเวณที่แปลงนาอินทรีย์ บ้านชาด หมู่ที่ 4 ต.หนองพอก อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด  เพื่อสร้างความมั่นใจในกระบวนการปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ ของเครือข่ายเกษตรอินทรีย์อีสาน ในการลงนามสัญญาซื้ อขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด  ในวัน ที่ 8 ตุลาคม 2556  ได้สร้างความประทับใจและมีความพ ที่เดินทางลงพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง  นักธุรกิจชาวจีนและชาวมาเลเซีย ที่มาเยือนประกอบด้วย  บริษัท เจ เอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล กวางโจ ไชนา( JM International,Guang Zhou,Chaina) นำโดย  MR.จ้างฉี (Mr.Zhang Qi:Global CEO&President JM Int’l:Chaina) รองประธานกรรมการฯ ,ดร.ฟ้าง จือ กาง(Dr.Bruce Fang:CEO,JM Int’l:Overseas), MR.โหล หยิว เสียง (Mr.Lua Yuxiang:Dept.Director,JM Int’l:Overseas) และ MR..ซ้าว เจี้ยน (Mr.Sau Jian:Sr.marketing Director) พร้อมสมาชิกและกรรมการเครือข่ ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์อี สาน  ที่ได้เดินทาง ด้วยกัน

นอกจากนี้ ได้จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ  ในเวลา 18.00 น. จัดตามประเพณี สมาชิกเครือข่ายและชาวบ้านนั่ งวงล้อมรอบตัวแทนบริษัทจากจีนฯ บายศรีสู่ขวัญ ข้าว และพิธีบายศรีสู่ขวัญผู้มาเยือนพร้อมผูกข้อต่อแขน เพื่อเป็นศิริมงคล  และการรำบายศรีสู่ขวัญ, รำโหวด ที่แสดงถึง เครื่องดนตรีที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวจังหวัดร้อยเอ็ด จากนั กศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด

ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุ มชนเกษตรอินทรีย์อีสาน กล่าวว่า นับว่าเป็นความสำเร็ จที่น่าภาคภูมิใจที่ ชาวนาเกษตรอินทรีย์อีสาน ที่ปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ปราศจากสารเคมี ของ 8 จังหวัดอีสาน ที่ได้มีตลาดโลกที่เห็นคุณค่ าของข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของไทย ที่ปราศจากสารอินทรีย์ โดยเฉพาะที่บ้านชาดที่ทำรายได้ แก่ชาวบ้านเอง ถึงปีละ 4 แสนบาท จนทำให้มีออร์เดอร์จากบริษัท เจ เอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล กวางโจ ไชนา ในครั้งนี้เพื่อความมั่นใจในการผลิตข้าวอิ นทรีย์อีสาน บริษัทฯจากจีน ได้ส่งตัวแทน มาศึกษาดูงาน ภูมิหลังที่แท้จริงของการปลูกข้ าวอินทรีย์อีสานที่บ้านชาด ว่า เป็นจริงหรือไม่และดูขั้นตอนต่ างๆเพื่อความมั่นใจในการสั่ งนำเข้า ถึง 25 ล้านบาท   ก่อนที่จะมีพิธีลงนามทำข้ อตกลงเป็นทางการในวันที่ 8 ตุลาคม 2556   ที่ ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด



คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ

กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด  043-527117

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น