วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นักศึกษาวิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์นำวิถีชีวิต ดอกไม้ประจำจังหวัดมาถ่ายทอดเป็นชุดการแสดงที่สวยงาม

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2556 ที่อาคารโปงลาง วิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีที่ 4 แขนงการแสดงพื้นบ้าน คณะศิลปนาฎดุริยางค์ วิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ ได้นำเสนอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การสร้างสรรค์งานการแสดงพื้นบ้านอีสาน ซึ่งสอนโดยอาจารย์กิตติยา ทาธิสา เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้จากการเรียนตามรายวิชาดังกล่าวมาประยุกต์เป็นชุดการแสดงเพื่อถ่ายทอดให้กับรุ่นน้อง ประชาชนทั่วไปได้รับชม โดยมีอาจารย์เรืองชัย นากลาง, อาจารย์พรสวรรค์ พรดอนก่อ, อาจารย์วันนพร สิทธิสาร, อาจารย์นิดา ตรีศรี เป็นผู้ให้คำแนะนำทั้งท่ารำ ดนตรี ที่ใช้ในการแสดงครั้งนี้

นายกิตติยา ทาธิสา อาจารย์ผู้สอนรายวิชาการสร้างสรรค์งานการแสดงพื้นบ้านอีสาน กล่าวว่า การแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 ในครั้งนี้จะช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิธีการทำงานเป็นทีม ความสามัคคี มีความคิดที่สร้างสรรค์ และเป็นการเตรียมความพร้อมในการทำศิลปะนิพนธ์ต่อไป สำหรับการแสดงในครั้งนี้ มี 3 ชุดการแสดง ประกอบด้วย

1. ฟ้อนดอกพวงพะยอม เป็นการนำเอาดอกพะยอมที่เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ มาถ่ายทอดเป็นท่ารำการเดินชมดอกไม้ในป่า การคัดเลือกดอกไม้ และนำดอกพะยอมมาประดับตกแต่งให้ดูสวยงาม

2. มาลาศิลป์ถิ่นผู้ไทย นำเอาวัฒนธรรมชาวผู้ไทย จากบ้านกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ ที่นำไม้ไผ่มาทำเป็นพวงคล้ายดอกไม้เป็นมาลัยไม้ไผ่ไปถวายพระในช่วงเข้าพรรษา โดยการแสดงบ่บอกถึงการมาวัดเพื่อเตรียมงานประเพณี บรรยายถึงชาวบ้านนำพวงมาลัยไม้ไผ่มาบูชาที่วัด ขบวนแห่โชว์ความสวยงามของมาลัยไม้ไผ่

3. บ่าวชาวนาจับปลาจับกบ นำเอาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานในการทำมาหากิน โดยใช้วงดนตรีพื้นบ้านอีสานออกแนวร่วมสมัย มาผสมผสานกับท่ารำที่สื่อออกถึงวัฒนธรรมการดำรงชีวิตอย่างแท้จริง



ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น