วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อุดรธานีจัดอบรมครูและบุคลากรโรงเรียนพระปริยัติธรรมสู่ประชาคมอาเซียน

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี และกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7,8 และ10 ในสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สู่ประชาคมอาเซียน

ที่โรงแรมเจริญโฮเต็ล ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานีนายพนม ศรศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สู่ประชาคมอาเซียน โดยมีนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พระโสภณพุทธิธาดา รองเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี ประธานกลุ่มที่ 8 , พระครูสิริธรรมนิเทศ ประธานกลุ่มที่ 7, พระครูสุวรรณสรานุกิจ ประธานกลุ่มที่ 10 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรการศึกษา กลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7,8และ10 จาก 11 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดขอนแก่น เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร หนองคาย บึงกาฬ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และนครพนม รวม 128 โรง และมีครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการอบรม 256 รูป/คน

นายพนม ศรศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจากการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อน ความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทยและภูมิภาค ความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายโอกาสทางการศึกษา การยกระดับคุณภาพการศึกษา การใช้โครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีการ สื่อสาร ตลอดจนการบริหารจัดการทางการศึกษาในเชิงคุณภาพ เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ดินแดนแห่งความสงบสุข สันติภาพ และมีความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ดังนั้นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานที่สนับสนุนส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ตะหนักดีว่า ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพและการเรียนรู้ของผู้เรียน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการวางแผนเพื่อพัฒนาให้มีคุณภาพและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สามารถแข่งขันในสังคมโลก ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่มีผลต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เพราะครูและบุคลากรทางการศึกษาถือเป็นบุคคลสำคัญ ในการถ่ายทอดความรู้ การปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนสามารถนำประสบการณ์ความรู้ที่ได้รับมาพัฒนานักเรียนให้ก้าวทันสู่สังคมอาเซียนและสังคมโลกต่อไป จึงได้จัดทำ "โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ให้พร้อมสำหรับการเข้าสู่สังคมอาเซียนสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนาคุณภาพของนักเรียนและคุณภาพของการจัดการเรียนการสอนให้ตรงเป้าหมายของอาเซียนต่อไป

ทั้งนี้ภายหลังเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการแล้ว นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวต้อนรับและพบปะผู้เข้ารับการอบรมในโอกาสดังกล่าวด้วย



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น