วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

20-06-56 เกษตรอําเภอกันทรวิชัยร่วมกับม.มหาสารคามจัดโครงการ ดร.โยนกล้ากับชาวนาชั้นนํา

เกษตรอําเภอกันทรวิชัยร่วมกับม.มหาสารคามจัดโครงการ ดร.โยนกล้ากับชาวนาชั้นนํา โดยอาจารย์ระดับปริญญาเอกมาร่วมโยนกล้ากับเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จในการทำนา พร้อมร่วมกันพัฒนาระบบ แนวคิดและเทคนิคการทำนาแบบโยนกล้า

20-06-56 ที่โรงเรียนบ้านสมศรีมะแปบประชาบำรุง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรอำเภอกันทรวิชัยร่วมกับภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการ ดร.โยนกล้ากับชาวนาชั้นนำ โดยมีดร.วรรณศักดิ์ พิจิตรบุญเสริม ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นประธานเปิดโครงการ ดร.สุจินต์ อังกุราวิรุทธ์ หัวหน้าภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามกล่าวว่าการจัดโครงการดังกล่าวเป็นการ จัดทำโครงการแบบผสมผสานโดยบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ระหว่างนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามกับนักเรียน ครู และเกษตรกรในพื้นที่ซึ่งเป็นการบริการวิชาการแก่ชุมชนของมหาวิทยาลัย มหาสารคาม โดยได้เชิญอาจารย์ระดับปริญญาเอกซึ่งมีหน้าที่หลักคือสอนหนังสือมาร่วม โยนกล้ากับเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จในการทำนาหรือ Smart Famer เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบ แนวคิดและเทคนิคการทำนาแบบโยนกล้าที่แปลงนาสาธิตภายในโรงเรียนสมศรีมะแปบ ประชาบำรุง 


ด้านนายอำพน ศิริคำ เกษตรอำเภอกันทรวิชัยกล่าวว่าการทำนาแบบโยนกล้านั้นเป็นการทำนาอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยลดต้นทุนทั้งในเรื่องของเมล็ดพันธุ์ข้าวและสารเคมีในการกำจัดพืช และแมลง เพราะนาโยนกล้าสามารถควบคุมวัชพืชข้าวและหญ้านานาชนิดได้ดี ผลผลิตที่ได้ไม่แตกต่างจากนาหว่านมากนักและใช้ต้นทุนแรงงานน้อยกว่าวิธีอื่น เหมาะสำหรับการทำนาข้าวอินทรีย์หรือการทำนาแบบเกษตรพอเพียงหรือเกษตรผสมผสาน เป็นต้น



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น