วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อธิบดีกรมควบคุมโรคให้มหาสารคามนำร่องรณรงค์ไข้เลือดออกในโรงเรียน เปิดประตูสู่อาเซียน

อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดโครงการรณรงค์โรคไข้เลือดออกในโรงเรียนเปิดประตูสู่อาเซียน ที่จังหวัดมหาสารคาม โดยคัดเลือกโรงเรียนบ้านบรบือนำร่องรณรงค์ตามโครงการ หวังลดอัตราป่วยกลุ่มเด็กในวัยเรียน อีกทั้งในปีนี้จังหวัดมหาสารคามประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือด ออกรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา

ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กำลังใช้มีดปราบยุงลายขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ในพิธีเปิดโครงการรณรงค์โรคไข้เลือดออกในโรงเรียนเปิดประตู สู่อาเซียน ที่จังหวัดมหาสารคาม โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม พร้อมหน่วยงานในระดับอำเภอ ร่วมกันจัดขึ้น โดยคัดเลือกโรงเรียนบ้านบรบือ (บรบือราษฎร์ผดุง) อำเภอบรบือ ซึ่งเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร เป็นโรงเรียนนำร่อง ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รณรงค์ตามโครงการดังกล่าว เพื่อแสดงให้เห็นว่าต่อจากนี้ไปต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมกันรณรงค์ป้องกันและกำจัดยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกให้หมดไป

กิจกรรมการรณรงค์โรคไข้เลือดออกในโรงเรียนเปิดประตูสู่อาเซียน ที่จังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้นในวันนี้ เป็นการสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นแก่นักเรียนโดยมีการประกวดวาดภาพระบายสี การประกวดเขียนเรียงความ การสาธิตกิจกรรม 5 ป.+1 ข. โดยมี อสม.จิ๋ว และอสม.ในหมู่บ้านชุมชน ร่วมกันดำเนินการ พร้อมการแสดงบนเวทีและนิทรรศการความรู้

อย่างไรก็ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกจังหวัดมหาสารคาม จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2556 พบว่า มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 683 ราย ซึ่งสูงกว่าปี 2555 ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 1.5 เท่า โดยพบผู้ป่วยครอบคลุมทั้ง 13 อำเภอ และมีหมู่บ้านที่ต้องเฝ้าระวังโรคใน 4 สัปดาห์หลังเกิดโรค จำนวน 136 หมู่บ้าน โดยกลุ่มอายุที่พบส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 10-14 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยเรียน



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น