วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผวจ.นม. เตือนนายจ้าง ! แจ้งลูกจ้างเข้า – ออกจากงานภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

ผวจ.นครราชสีมา ขอความร่วมมือนายจ้าง เมื่อมีลูกจ้าง/ผู้ประกันตน เข้า – ออกจากงาน ให้รีบแจ้งต่อสำนักงานประกันสังคมภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด หากนายจ้างแจ้งล่าช้าจะส่งผลต่อลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน หรือได้รับล่าช้า แถมนายจ้างเองมีโทษทางกฎหมายทั้งจำทั้งปรับ

ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ามีสถานประกอบการหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมาไม่ยอมแจ้งการ เปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง เช่น กรณีรับลูกจ้าง/ผู้ประกันตนเข้าทำงานใหม่ และมีบางรายลูกจ้างออกจากงานไปแล้ว แต่นายจ้างไม่แจ้งขึ้นทะเบียนหรือแจ้งการสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนต่อ สำนักงานประกันสังคมภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ทำให้ฐานข้อมูลของผู้ประกันตนไม่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน ส่งผลกระทบทำให้ผู้ประกันตนไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน หรือได้รับประโยชน์ทดแทนล่าช้า หรือเป็นเหตุให้สำนักงานประกันสังคมจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรและ กรณีว่างงานเกินสิทธิจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอความร่วมมือนายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายกรณีมีลูกจ้าง/ผู้ประกัน ตนเข้า - ออกจากงาน ดังนี้
 
- กรณีสถานประกอบการรับลูกจ้างเข้าทำงานใหม่ นายจ้างต้องแจ้งขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามแบบ สปส. ๑-๐๓ และ สปส. ๑-๐๓/๑ กับสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา ภายใน ๓๐ วัน นับตั้งแต่วันที่รับลูกจ้างนั้นเข้าทำงาน
 
- กรณีมีผู้ประกันตนออกจากงาน ให้นายจ้างแจ้งสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ตามแบบ สปส. ๖-๐๙ ไปยังสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา ภายในวันที่ ๑๕ ของเดือน ถัดจากเดือนที่ลูกจ้างออกจากงาน
 

การที่นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย ถือเป็นการคุ้มครองสิทธิให้แก่ลูกจ้าง/ผู้ประกันตน และเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกัน สังคมอีกด้วย หากนายจ้างยังละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือมีเจตนาไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด ดังกล่าว จะถือว่านายจ้างมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๖ เดือน ปรับไม่เกิน ๒๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้านายจ้างยังคงกระทำเป็นความผิดต่อเนื่องต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท ตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามอีกด้วย นายจ้างสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด นครราชสีมา โทร. ๐๔๔ ๒๐๕๓๕๓ ได้ทุกวันเวลาราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น