วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์เชิญชวนซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ผ้าไหมยกทองโบราณ ผ้าไหมลายมัดหมี่โฮล ผลิตภัณฑ์ OTOP ดีเด่นของจังหวัดสุรินทร์

นางสาวกัญญรัตน์  เกียรติสุภา  ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า ในปี 2555 จังหวัดสุรินทร์มีกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP มาลงทะเบียน 1,164  ราย รวม 1,550  ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจากการคัดสรรหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2555 ของจังหวัดสุรินทร์ มีผลิตภัณฑ์ระดับดาว 5 ดาว  80 ผลิตภัณฑ์ เป็นที่ 2 ของประเทศ รองจากกรุงเทพมหานคร ระดับดาว 4  ดาว  132  ผลิตภัณฑ์  ระดับดาว 3  ดาว  40  ผลิตภัณฑ์  ระดับดาว 2  ดาว 45  ผลิตภัณฑ์  ระดับดาว 1  ดาว 10  ผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดสุรินทร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ได้แก่ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ผ้าไหมยกทองโบราณ ผ้าไหมลายมัดหมี่โฮล  โดยข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เป็นผลผลิตที่เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ  ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีสังเคราะห์และสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชในทุกขั้นตอนการผลิตและในระหว่างการเก็บรักษาผลผลิต ตลอดการสีและบรรจุ จึงมั่นใจได้ว่าผู้บริโภคได้ทานข้าวหอมมะลิที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ  

ส่วนผ้าไหมยกทองโบราณ  เป็นผ้าไหมทอมือที่มีความงดงามอย่างมหัศจรรย์และมีชื่อเสียงโด่งดังไป    ทั่วโลก ผลงานที่โดดเด่นของที่นี่คือการได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลให้ทอผ้าสำหรับตัดเสื้อผู้นำและผ้าคลุมไหล่สำหรับคู่สมรสผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ ที่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปกเมื่อปลายปี  2546  และ ผ้าไหมยกทอง “ลายครองราชย์”ตราสัญลักษณ์ครองราชย์ 60 ปี เป็นผ้าคลุมพระอังสา แด่พระราชินีพระราชอาคันตุกะที่เสด็จมาร่วมฉลองการครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปี 2549  โดยฝีมือของอาจารย์วีรธรรม  ตระกูลเงินไทย ประธานกลุ่มจันทร์โสมา ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านผลิตผ้าไหมเพื่อการท่องเที่ยวบ้านท่าสว่าง หมู่ที่ 1  ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ส่วน ผ้าไหมลายมัดหมี่โฮล มี 2 ชนิด คือผ้าปูมหรือโฮลเปราะห์ หรือผ้านุ่งผู้ชาย เป็นผ้าลายมัดหมี่ที่สวยงามมาก ในสมัยที่เขมรเป็นเมืองขึ้นของไทย เขมร ต้องส่งผ้าทอชนิดนี้ให้เป็นเครื่องราชบรรณาการ และขุนนางจะนำไปนุ่งแสดงฐานันดรศักดิ์ กับผ้าโฮลสะไรย์ หรือผ้านุ่งผู้หญิง เป็นผ้าที่มีลายลายสะดุดตา หญิงนิยมใช้นุ่งในงานบุญงานกุศล หรืองานรื่นเริงต่าง ๆ ซึ่งชาวสุรินทร์เรียกผ้าโฮลว่า “ราชินีผ้าไหมสุรินทร์” แหล่งผลิตผ้าโฮลที่ธรรมชาติที่สำคัญ ได้แก่ บ้านทะนงรัตน์ ต.เมืองที อ.เมือง และบ้านเขวาสิรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์ และสีเคมี ได้แก่ อ.ท่าตูม อ.เมืองสุรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์




สมทรง  เผือกผล / ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น