วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เปิดงานเทศกาลเงาะ – ทุเรียน และของดี เมืองศรีสะเกษ ประจำปี 2556

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่าทุเรียนยักษ์ เปิดงานเทศกาลเงาะ – ทุเรียน และของดี เมืองศรีสะเกษ ประจำปี 2556 หวังยกระดับผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพเทียบเท่าระดับสากล พร้อมรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

นายพินิจ วงษ์โสภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ รายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 มิ.ย.56 ที่สนามวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลเงาะ – ทุเรียน และของดีศรีสะเกษ ประจำปี 2556 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 – 20 มิ.ย.56 โดยการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือกันระหว่าง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกรชาวจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีเป้าหมายเพี่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดศรีสะเกษ ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ และเพื่อเป็นการยกระดับตลาดสินค้าด้านการเกษตรของจังหวัดศรีสะเกษให้มี ศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจเซียนในปี 2558 โดยมี นายสนิท ขาวสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และ เกษตรกรชาวจังหวัดศรีสะเกษ มาให้การต้อนรับ และ นำผลิตผลทางการเกษตรกรหลากหลายชนิด มาให้ประชาชนในพื้นที่ และ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศ ได้เลือกชมและเลือกซื้อสินค้า อย่างคับคั่ง

นายสนิท ขาวสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลเงาะ – ทุเรียน และของดีเมืองศรีสะเกษ ในครั้งนี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์หนึ่งในการพัฒนาจังหวัด ซึ่งเกิดขึ้นโดยความร่วมมือกันระหว่างพี่น้องเกษตรกร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีเป้าหมาย เพื่อประชาสัมพันธ์ และ ผลักดันผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดศรีสะเกษ ให้มีคุณภาพ เทียบเท่าในระดับสากล ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่า เกษตรกรมีแนวคิดที่จะมาปลูกพืชใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะ เงาะ ทุเรียน และยางพารา ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเพิ่มมากขึ้นทุกปี นอกจากนั้น ยังมีการปลูกพืชทางเลือกชนิดอื่นๆ อาทิ มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ สะตอ ลองกอง สละ ซึ่งถือเป็นพืชที่ยังมีอนาคตทางการตลาดในภายภาคหน้า เพราะในเขตภาคอีสาน ยังมีการผลิตพืชเศรษฐกิจตามกล่าวมานี้ เป็นจำนวนน้อย ส่งผลให้จังหวัดศรีสะเกษมีมูลค่ารวมของผลผลิตทางการเกษตรสูงถึงปีละมากกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของเกษตรกรชาวจังหวัดศรีสะเกษ ในอีกระดับหนึ่ง

นายสนิท กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานปีนี้ จะมีการเปิดตลาดสินค้าทางการเกษตรจำหน่ายต่อผู้ผลิตโดยตรง โดยใช้ราคามาตรฐานจากไร่ผลไม้ เป็นเกณฑ์ ในการจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนที่มาเที่ยวงาน ได้ชิมสินค้าที่ราคาถูก และอร่อย ตามแบบฉบับของจังหวัดศรีสะเกษ รวมไปถึงจะมีการประกวดผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ การประกวดวงดนตรี ตลอดจนกิจกรรมการแสดงบนเวที จากเยาวชนในจังหวัดศรีสะเกษ ที่จะมาแสดงศิลปพื้นบ้านของชนเผ่าศรีสะเกษ ให้ประชาชนที่มาเที่ยวชมงาน ได้ชมตลอดทั้งวัน




จิรภัทร หมายสุข / ข่าว 
บุญทัน ธุศรีวรรณ / ภาพ 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น