วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อำเภอโกสุมพิสัยจับมือสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคามจัดการแข่งขันเรือยาวต้านยาเสพติดชิงแชมป์สะดืออีสาน

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคามประชุมเตรียมความพร้อมการ จัด”การแข่งขันเรือยาวยิงแชมป์สะดืออีสานและมหกรรมกีฬาพื้นบ้าน” ประจำปี 2556

วันนี้ ( 20 มิ.ย. 56 ) ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคามได้ประชุมเพื่อ เตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขันเรือยาวชิงแชมป์สะดืออีสาน และมหกรรมกีฬาพื้นบ้าน ประจำปี 2556 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 25-26 มิถุนายน 2556 ณ สะดืออีสาน(บึงกุย) อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยมีนายสุรพล เทียนสุวรรณ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในการประชุม ดดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคามและเป็นการ อนุรักษ์วัฒนธรรมการละเล่นกีฬาพื้นบ้าน และประเพณีการแข่งขันเรือยาวให้อยู่คู่กับท้องถิ่นสืบไป และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นตัวแหล่งใหม่ได้แก่ "สะดืออีสาน” ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป

นางสาวปราณปริยา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า การจัดงานแบ่งออกเป็น 2 วัน โดยวันแรกเป็นการจัดมหกรรมกีฬาพื้นบ้านโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากบริษัทสิงห์คอร์เปอเรชั่นจำกัด ส่วนวันที่ 2 ซึ่งตรงกับวันยาเสพติดโลก จะมีการเปิดกิจกรรมต่อต้านยาเสพติด การแข่งขันเรือยาวชิงแชมป์สะดืออีสาน และมหกรรมกีฬาพื้นบ้าน โดยการแข่งขันเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากหลายๆผ่าย อันเกิดจากจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคาม เนื่องจากอำเภอโกสุมพิสัยมีแหล่งท่องเที่ยวเช่น วนอุทยานโกสัมพีที่มีลิงแสมสีทองอาศัยอยู่,แก่งตาด,สินค้าโอทอป,ทอเสื่อกก ชาวบ้านแพง และร่วมกันต่อต้านยาเสพติดให้ประชาชนในท้องถิ่นเรามีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน และสร้างรายได้จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด แล้วยังเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์กีฬาประชำชาติของไทยให้คงอยู่สืบไป ด้วย

นายสุรพล เทียนสุวรรณ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมต่อไปว่า การแข่งขันมีทั้งหมด 12 ชนิดกีฬา ได้แก่ การแข่งขันเรือยาวไม่เกิน 30 ฝีพาย รางวัลชนะเลิศ 12,000 บาทพร้องถ้วยเกียรติยศจากผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม,การประกวดนางงามส่ง เสริมการท่องเที่ยว "ธิดาสะดืออีสาน” รางวัลชนะเลิศ 8,000 บาทพร้อมถ้วยเกียรติยศจากผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม,การประกวดกองเชียร์ รางวัลชนะเลิศ 16,000 บาทพร้อมถ้วยเกียรติยศจากผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งจะแข่งขันกันในวันที่ 26 มิถุนายน 2556 ส่วนการแข่งขันมวยทะเล ,การแข่งขันเรือแจว 2 ฝีพาย,การแข่งขันชักเย่อ,การแข่งขันวิ่งเปี้ยวอุ้มแตงโม,การแข่งขันวิ่ง กระสอบ,การแข่งขันวิ่งสามขา,การแข่งขันวิ่งผลัดสามขา,การแข่งขันวิ่งตะขาบ รางวัลชนะเลิศเงินรางวัลละ 500 บาท จะแข่งขันกันในวันที่ 25 มิถุนายน 2556


ทั้งนี้ขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียง ร่วมชมและเชียร์การแข่งขันเรือยาวยิงแชมป์สะดืออีสาน ประจำปี 2556 ในวันที่ 25-26 มิถุนายน 2556 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ณ บริเวณบึงกุย(สะดืออีสาน) อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น