วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มหาสารคามจัดเวทีสภากาแฟที่บึงกุย-เตรียมจัดกิจกรรมและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

จังหวัดมหาสารคาม จัดเวทีสภากาแฟ โดยมีที่ทำการปกครองอำเภอโกสุมพิสัย เป็นเจ้าภาพ กำหนดจัดที่บึงกุย แหล่งน้ำขนาดใหญ่จุดที่ทางอำเภอเตรียมที่จะพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว สะดือแห่งอีสาน พร้อมจัดกิจกรรมพิเศษทั้งการแข่งเรือยาวและเจ๊ตสกี

ในเวทีพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างส่วนราชการ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ "สภากาแฟ” ของจังหวัดมหาสารคาม ที่กำหนดจัดขึ้นทุกวันพุธที่ 3 ของเดือน โดยเดือนมิถุนายน 2556 มีที่ทำการปกครองอำเภอโกสุมพิสัย เป็นเจ้าภาพ โดยใช้สถานที่บริเวณอาคารแปดเหลี่ยม ภายในเขตบึงกุย แหล่งน้ำธรรมชาติของอำเภอโกสุมพิสัย เป็นสถานที่จัดงาน มีผู้แทนจากส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้อง และสถาบันการศึกษา ร่วมพูดคุย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย

นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ประธานเวทีสภากาแฟ ในครั้งนี้ กล่าวว่า บริเวณบึงกุย แห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ขณะนี้กำลังได้รับการพัฒนาให้เป็นสถานที่สำคัญ ทั้งการปรับปรุงทัศนียภาพภายนอก บริเวณสะดืออีสาน การจัดกิจกรรมและการให้บริการภายในอาคารแปดเหลี่ยม ที่มีตั้งแต่การจำหน่ายสินค้า OTOP มุมอ่านหนังสือ มุมวิชาการเรียนรู้เทคโนโลยี นิทรรศการ และจุดชมวิว ที่มีกล้องสำหรับส่องดูนกไว้คอยบริการ และในวันที่ 26 มิถุนายน นี้ ก็จะมีการจัดการแข่งขันเรือยาวชิงแชมป์สะดืออีสานและงานมหกรรมกีฬาพื้นบ้าน ต่อต้านยาเสพติด อีกทั้งในปีหน้า ก็ได้เตรียมจัดการแข่งขันเจ๊ตสกีที่บริเวณบึงกุยแห่งนี้ด้วย

ทั้งนี้ คำว่า กุย หมายถึงกลิ่นเหม็นคาว โดยชื่อ บึงกุย ตั้งชื่อตามกลิ่นที่ชาวบ้านพูดต่อ ๆ กันว่าเหม็นเหมือนกลิ่นคาวปลา เพราะแหล่งน้ำแห่งนี้มีปลาอาศัยอยู่หนาแน่น นอกจากนี้ตามภาษาท้องถิ่น ยังบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ
 




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น