วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัดอำนาจเจริญจัดงานรณรงค์ลงแขกดำนาข้าวหอมมะลิอินทรีย์วิถีชาวนาไทย

วันนี้ ( 18 มิ.ย. 56 ) ณ บ้านนาผาง หมู่ที่ 2 ตำบลห้วย อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาเจริญ เป็นประธานเปิดงานรณรงค์ลงแขกดำนาข้าวหอมมะลิอินทรีย์วิถีชาวนาไทย
โดย สำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญร่วมกับอำเภอประทุมราชวงศาและเทศบาลห้วย  จัดขึ้น  เพื่อให้เกษตรกรได้มีความรู้และตระหนักถึง ผลที่เกิดขึ้นจากพิษภัยของสารเคมีของสารเคมีที่มีผลกระทบต่อทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ตลอดจนเกิดพิษภัยต่อสิ่งมีชีวิตทั้งมวล  จึงได้มีการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์โดยรวมตัว กันทำการผลิตข้าวอินทรีย์  เพื่อสร้างความมั่นคงและปลอดภัยต่อผู้ผลิตและบริโภค  เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสร้างความสมดุลให้แก่ธรรมชาติให้มีความหลากหลายทาง ชีวภาพกลับคืนมาอย่างยั่งยืนขณะเดียวกันก็ยังเป็นการ ฟื้นฟูอนุรักษ์วัฒนธรรม  วิถีชีวิตชาวนาไทยไม่ให้สูญหาย  สำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญได้ร่วมกับอำเภอประทุมราชวงศาและเทศบาลห้วย  จัดงานรณรงค์แขกดำนาข้าวหอมมะลิอินทรีย์ขึ้น  ซึ่งมีกิจกรรมมอบปัจจัยในการผลิตให้กับเกษตรกร ได้แก่ เมล็ดพันธ์ข้าวหอมมะลิ 105, พันธุ์ไม้ผล-ไม้ยืนต้น, ปุ๋ยอินทรีย์  ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดีปีงบประมาณ  พ.ศ.2556  บัตรสินเชื่อเกษตร  แก่ตัวแทนเกษตรกรจำนวน 7 ราย  การลงแขกดำนาข้าวหอมมะลิอินทรีย์, การแข่งขันดำนาของนักนักเรียน,การสาธิตการไถนา คราดนา  ด้วยกระบือ, การสาธิตทำขนมโบราณจากข้าว และการจัดนิทรรศการของส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง 
นาย วีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ นอกจากเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม  ประเพณีการลงแขกดำนาข้าวหอมมะลิอินทรีย์และวิถีชีวิตชาวนาไทยแล้วยังส่ง เสริม   สนับสนุนให้มีการการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์อย่างแพร่หลาย  สร้างความสามัคคีในชุมชน มีความเอื้ออาทร ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิ อินทรีย์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านนาผาง รวมทั้งเป็นการบูรณาการจากทุกภาคส่วน  ส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นกลุ่มต้นแบบในการพัฒนาปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ แบบเบ็ดเสร็จ  ตามวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ของจังหวัดอำนาจเจริญ  ที่ว่า  "ขาวหอมมะลิคุณภาพดีสู่ตลาดโลก ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีเส้นทางการค้าสู่สากล”
                                                                                                                                     



กฤษดา เนตรพันธ์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น