วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เกษตรกรชาวชัยภูมิชุมนุมให้รัฐบาลเดินหน้าจำนำข้าวต่อไป

ตัวแทนเกษตรกรชาวจังหวัด ชุมนุมสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวจากชาวนาต่อไป แม้จะได้ราคาต่ำลงบ้างก็ตาม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทำนาปลูกข้าวไม่ให้ถูกกดราคาต่ำ แต่ก็อยากได้มากกว่า ตันละ 1 หมื่น 2 พันบาท

วันนี้ 20  มิ.ย.56 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ตัวแทนเกษตรกรจากทุกอำเภอ กว่า 1 พันคน ได้เดินทางมาชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป ภายหลังประสบปัญหาขาดทุนกว่า 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท จนมีข่าวว่าจะปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือก จากตันละ 1 หมื่น 5 พันบาท เหลือตันละ 1 หมื่น 2 พันบาท ซึ่งเกษตรกรชาวนาจังหวัดชัยภูมิ เกรงว่ารัฐบาลจะยุติโครงการรับจำนำข้าวเปลือก จึงออกมาเคลื่อนไหวให้รัฐบาลเดินหน้ารับจำนำข้าวเปลือกต่อไป เพื่อไม่ให้ถูกกดราคารับซื้อจากโรงสีข้าว หรือพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรชาวนาเดือดร้อนไปมากกว่านี้ จากที่ขายข้าวได้ในราคาที่ต่ำ ซึ่งในปัจจุบันต้นทุนในการปลูกข้าว จะตกอยู่ที่ตันละประมาณ 9 พันบาท หากขายได้ในราคาต่ำกว่านี้ จะทำให้เกษตรขาดทุน

ต่อมานายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางมารับหนังสือจากตัวแทนเกษตร และปะชี้แจงให้ผู้ชุมนุมเข้าใจว่า รัฐบาลได้เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังคงเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป ส่วนการรับราคารับจำนำนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เป็นไปตามกลไกการตลาด เพราะปัจจุบันข้าวของประทศเพื่อบ้านขายในราคาตันละ 400 เหรียญ ของไทย 550 เหรียญ ขอให้ประชาชนสบายใจได้ รัฐบาลมีหน้าที่สร้างโอกาส ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

ด้านนายนิรัตน์ หินเมืองเก่า สมาชิกสภาเกษตรกร อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าราคารับจำนำตันละ 1 หมื่น 2 พันบาท นับว่าต่ำมาก เมื่อนำข้าวมาจำนำส่วนใหญ่เป็นข้าวเปลือกสด เกี้ยวข้าวแล้วขายทันที มีความชื่นสูงกว่า 15 % เมื่อหักความชื้นแล้ว คงจำนำไม่ถึงตันละ 1 หมื่น 2 พันบาท อย่างมากไม่เกินตันละ 1 หมื่นบาท ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ต่ำมากจากราคาต้นทุนที่สูง รวมไปถึงค่าแรงทำนาที่สูงกันว่า วันละ 300 บาท ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับนางอภิญญา สิทธิโกสี ชาวบ้านตำบลระหาน อำเภอจัตุรัส บอกว่า อยากให้รัฐบาลคงราคาประกันเดิม 1 หมื่น 5 พันบาทเช่นเดิมเกษตรกรถึงจะอยู่ได้
 
 

 
 สุระพงค์ สวัสดิ์ผล/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น