วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปชส.สระแก้ว จัดสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ การรณรงค์ป้องกันสาธารณภัยและรับมือภาวะวิกกฤตภัยน้ำท่วมในพื้นเขตเศรษฐกิจ

วันนี้ (18 มิ.ย.) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมรีเวอร์ ไซด์ รีสอร์ท อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เป็นประธานเปิดสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ การรณรงค์ป้องกันสาธารณภัยและวิกฤต โดยมีนางสมพร มโนรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว นำนางจรัส ใยเยื้อ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว นำหัวหน้าส่วนราชการ นายกสมาคมนักข่าวนักสื่อสารมวลชนจังหวัดสระแก้ว สื่อสารมวลชน เครือข่ายประชาสัมพันธ์ เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

นางสมพร มโนรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เนื่องจากประเทศไทยได้ประสบปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี ๒๕๕๔ สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ,สังคม,ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการศึกษา สำรวจสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติของประเทศไทยพบว่ามีแนวโน้มของการเกิดภัยและความรุนแรง เพิ่มมากขึ้น ทั้งอุทกภัย แผ่นดินไหว ภัยแล้ง ไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งมีผลกระทบต่อความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งระบบเศรษฐกิจและสังคมของชาติ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสาธารณภัยและภาวะวิกฤตที่เป็นภัยคุกคามต่างๆ ที่เกิดจากภัยธรรมชาติและภัยที่เกิดจากมนุษย์ ในทุกปี จังหวัดสระแก้วมักประสบปัญหาอุทกภัย โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง อำเภออรัญประเทศ,อำเภอเมืองสระแก้ว,อำเภอโคกสูง,อำเภอวัฒนานครและอำเภอเขาฉกรรจ์ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการป้องกันและการสร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ในระดับจังหวัด ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเทศ จ.สระแประสบภัยน้ำท่วมอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายอย่างย่อยยับ ต่อธุรกิจและบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากการมีส่วนร่วมในการกระจายข่าวของภาคประชาชน มีน้อยจึงไม่ทันต่อเหตุการณ์ ที่เกิดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความสูญเสียมาก ทางจังหวัดสระแก้ว โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจึงมีนโยบาย ให้ประชาสัมพันธ์ จังหวัดสระแก้วจัดโครงการจัดอบรมชี้แจงเครือข่ายประชาสัมพันธ์ขึ้นในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อแจ้งเตือนและแจ้งข่าวไปยังประชาสัมพันธ์จังหวัด เพื่อที่จะได้รับมือและแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท้วงที่ โดนมีเครือข่ายในแต่ละอำเภอที่มีจุดเสี่ยงโดยเฉพาะอำเภออรัญประเทศเข้าทำการอบรม จำนวน 50 คน หลังทำพิธีเปิดอบรมสัมมนาแล้ว


นายภัครธรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชน เกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วมอรัญประเทศว่า การไม่ให้น้ำท่วมอรัญนั้นคงทำได้ยากเพราะเป็นประตูที่น้ำจะต้องไหลผ่านไปยังประเทศกัมพูชา แต่เราจะต้องหาทางทำให้น้ำไหลผ่านไปให้เร็วที่สุด เท่าที่เราจะทำได้ เพื่อไม่ให้น้ำท่วมตลาดเหมือนเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ส่วนที่ตลาดโรงเกลือ ซึ่งเป็นแหล่งเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญ ของจังหวัดสระแก้ว ว่าทางจังหวัดได้ของบประมาณไปยังรัฐบาลแล้ว คาดว่าน่าจะได้รับการอนุมัติในเร็วๆนี้ แนวทางการแก้ไข เราจะต้องทำทางให้น้ำไหลไปทางอื่น หากเราสามารถเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำได้ ตลาดโรงเกลือก็จะหมดปัญหาเรื่องน้ำท่วมอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น