วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชัยภูมิเร่งตรวจสต๊อกจำนำข้าวก่อนมาตรการปรับลดราคามีผลบังคับใช้

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำคณะกรรมการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด ลงตรวจสต๊อกข้าว จุดรับจำนำ คุมเข้มไม่ให้เกิดการฉวยโอกาส ก่อนการปรับลดราคารับจำนำข้าว มีผลในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

เมื่อเวลา 13.00น. วันนี้ 20 มิ.ย.56 นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยพล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผบก.ภจว.ชัยภูมิ นำคณะกรรมการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด ออกตรวจจุดรับจำนำ ที่ท่าข้าวบุญมาครองการค้า อ.บ้านเขว้า และ หจก.วานนท์ธัญญกิจ จำกัด อ.เมืองชัยภูมิ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ว่า หลังจากเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.56 ทาง กระทรวงพาณิชย์ สั่งให้หยุดการรับจำนำข้าว มีเกษตรกรนำข้าวมาจำนำหรือไม่ ปรากฏว่าที่ชัยภูมิไม่มีเกษตรกร ขนข้าวมาจำนำ และในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีคำสั่งให้เปิดรับจำนำข้าว ซึ่งทางจังหวัดจะได้เร่งแจ้งให้ทุกอำเภอ นำไปประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบต่อไป นอกจากนี้ จากกรณีที่จะมีการรับจำนำข้าวในราคาใหม่ ตามมติ ครม.นัดพิเศษ ได้เห็นชอบ กับข้อเสนอของ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กชช ให้ปรับราคาจำนำข้าวเปลือกจ้าว 100% ของโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/56 ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 จากราคาตันละ 15,000 บาท เป็นราคาตันละ 12,000 บาท ซึ่งจะมีผลในวันที่ 30 มิถุนายน 2556 โดยราคาทที่ปรับลดลงใก้เคียงกับราคาเฉลี่ยของข้าวเปลือกจ้าวนาปรัง บวกค่าตอบแทนเกษตรกรประมาณร้อยละ 40 ซึ่งเป็นเกณฑ์การช่วยเหลือที่สูงกว่ามาตรฐานการช่วยเหลือสินค้าเกษตรทั่วไป อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลง สามารถปับราคาและเงื่อนไขตามไปได้ด้วย

ทางจังหวัด จึงลงมาตรวจสอบว่า ช่วงอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ มีการขนข้ามาจำนำ มากผิดปกติหรือไม่ ซึ่งไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามวันนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ประจำจุด และเจ้าของลานรับจำนำ ให้วางระบบควบคุมให้ดี หากเกิดปัญหาสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา จุดประสงค์ใหญ่คือ เพื่อป้องกันการทุจจริต หรือมีการสวมสิทธิ์เกิดขึ้น จึงขอฝากถึงเกษตรกร ให้ติดตามข่าวสาร จากทางราชการ หรือจากทางอำเภอ อย่าหลงเชื่อข่าวสารที่บิดเบือน เพื่อป้องกันการสับสน



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น