วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ นำชุดฟ้อนพุทธบูชามาลัยข้าวตอกไปแสดงในงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมไทย

วิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ ร่วมวิทยาลัยนาฎศิลปร้อยเอ็ดและนครราชสีมา นำการแสดงพระบารมีปกเกล้าชาวอีสาน และร้อยศรีนครออนซอนประเพณีบุญ ไปแสดงในงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2556 ณ โรงละครแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ นางศิริวรรณ แก้วเพ็งกรอ รองผู้อำนวยการฝ่ายศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปร่วมงานมหกรรม ศิลปวัฒนธรรมไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองครบ 6 ปี คล้ายวันสถาปนา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2556 ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์และโรงละครแห่งชาติ ซึ่งวิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ จะนำการแสดงไปร่วม และแสดงร่วมกับวิทยาลัยนาฎศิลปร้อยเอ็ด และนครราชสีมา ในนามของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีครู อาจารย์ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นางศิริวรรณ แก้วเพ็งกรอ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ภายในงานครั้งนี้มีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, การแสดงนาฎศิลป์ ดนตรี, การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์, การเสวนาทางวิชาการ, การบรรเลงดนตรีพื้นบ้านและดนตรีสากล, นิทรรศการและผลงานด้านทัศนศิลป์, การแสดงสินค้า 4 ภาค สำหรับวิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ โดยการอำนวยการของนายชิน เจริญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ จะนำการแสดงศิลปวัฒนธรรมไปเผยแพร่ คือ การบรรเลงดนตรีอีสานเพลงร่วมสมัย เพลงฮิตติดตลาดในปัจจุบัน ทำให้เห็นถึงพัฒนาการของดนตรีอีสานที่เล่นได้หลากหลาย และชุดฟ้อนพุทธบูชามาลัยข้าวตอก ที่ผู้เชี่ยวชาญได้รับรองผลงาน มีการรังสรรค์ขึ้นมาสื่อให้เห็นถึงว่าภาคอีสานแต่ละพื้นที่ ท้องที่ มีประเพณีที่งดงาม แตกต่างกันไป สื่อให้เห็นว่าชาวอีสานมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา คือ ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ที่ชาวบ้านตั้งใจนำเมล็ดข้าวไปคั่วให้พองแล้วนำมาร้อยเป็นมาลัยบูชาองค์พระ สัมมาสัมพุทธเจ้า

นอกจากนี้วิทยาลัยนาฎศิลปกาฬสินธุ์ ร่วมกับวิทยาลัยนาฎศิลปร้อยเอ็ดและนครราชสีมา เป็นการผนึกกำลังชาวอีสานเตรียมไว้ 2 ชุด คือ ชุดพระบารมีปกเกล้าชาวอีสาน เป็นชุดที่น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อชาวนาฎศิลป์ ที่ทรงให้ความสำคัญกับดนตรี จึงได้ถ่ายทอดเป็นบทกลอนลำยาว และอีกชุดคือร้อยศรีนครออนซอนประเพณีบุญ จะนำประเพณีอีสานบุญเดือน 6 กล่าวถึงผืนดินอีสานที่มีความแห้งแล้งแต่ด้วยพระบารมีของพระมหากษัตริย์ที่ มีต่อปวงประชาทำให้ชาวอีสานอยู่ดีมีสุข มีอยู่มีกิน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่สนใจศิลปวัฒนธรรมไปร่วมชมงานมหกรรมศิลป วัฒนธรรมไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2556 ณ โรงละครแห่งชาติ



ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น