วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัดนครราชสีมา จัดการประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติ 2013 ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของไทย ในการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของโลก


กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ผนึกกำลังจังหวัดนครราชสีมา มูลนิธิสถาบันพัฒนา มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และสมาคมที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัด "งานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติและนิทรรศการมันสำปะหลังแห่งชาติ ปี 2556 (World Tapioca Conference and Thailand Tapioca Exhibition 2013)” ยิ่งใหญ่ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประกาศศักยภาพประเทศในฐานะผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคุณภาพอันดับ 1 ของโลก พร้อมผลักดันเกษตรกรและผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมรับเออีซี โดยมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2556

โดยงานประชุมสัมมนาฯ ในครั้งนี้ จะมีผู้แทนการค้าจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศผู้ผลิตและ ผู้ส่งออกมันสำปะหลัง ผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมันสำปะหลังจากทั่วโลก ตลอดจน เกษตรกร รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมประชุมกว่า 2,000 คน และ คาดว่าจะมีผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหลั่งไหลเข้าร่วมงานนับหมื่นคน



พิธีเปิดงานซึ่งจัดขึ้นวันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2556) ณ หอประชุม อาคารสุรพัฒน์ 2 ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้รับเกียรติจากนายสิน กุมภะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานฯ โดยมีนางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ดร. วินัย บัวประดิษฐ์ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ คณะทูตานุทูต อาทิ มูลนิธิสถาบันพัฒนา มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการแสดงปาฐกถาพิเศษว่า "มันสำปะหลังถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไม่แพ้ข้าวหรือยางพารา ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังประมาณ 7.9 ล้านไร่ มีผลผลิตประมาณ 27 ล้านตัน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังราว 2.6 ล้านคน ตลอดจนแรงงานที่อยู่ในภาคการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับมันสำปะหลังอีกกว่า 1 ล้านคน ทั่วประเทศ ทั้งนี้ ไทยยังเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสําปะหลังมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกด้วย โดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 80 ของการสงออกผลิตภัณฑ์มันสําปะหลังรวมทั้งหมดของโลก โดยในปี 2555 การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยมีมูลค่าสูงกว่า 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 87,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นปีที่มีการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

นายสิน กุมภะยังได้แสดงทรรศนะเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมอุตสาหกรรมมันสำปะหลังใน โอกาสที่ประเทศไทยจะเข้าสู่การรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมฯ จำเป็นต้องมีการปรับตัวและเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การปรับปรุงสายพันธุ์มันสำปะหลัง การพัฒนาระบบชลประทาน และการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว และการแปรรูปวัตถุดิบขั้นต้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง รวมถึง การให้ความรู้เกษตรกร เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งหมดนี้ เป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประเทศคู่ค้าว่า ประเทศไทยยังคงมีศักยภาพในการแข่งขันตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และไทยจะมุ่งมั่นพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้ามันสำปะหลังอย่างครบวงจร โดยมีเป้าหมายจะเป็นผู้นำด้านการผลิต และการค้ามันสำปะหลังของโลก

ด้านอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นางปราณี ศิริพันธ์เปิดเผยว่า "จากความสำเร็จในการจัดงานครั้งแรกเมื่อปี 2552 นำมาสู่การจัดการประชุมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุก 2 ปี โดยงานในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด World Class Competitiveness : Tap into the Green Magic เพื่อแสดงถึงขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้ามันสำปะหลังไทย ที่โดดเด่นในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งนี้ นอกจากการประชุมสัมมนาวิชาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งของไทยและต่างประเทศ ภายในงาน ยังจะมีการจัดนิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์คุณค่าของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของ ไทย โดยได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. สมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย รวมทั้ง สถาบันการศึกษาต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นต้น มาร่วมจัดนิทรรศการ เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งด้านการผลิตและการแปรรูปมันสำปะหลังของไทย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ การนำเสนอผลงานมันสำปะหลังดีเด่นในรูปแบบของพาวิลเลี่ยนการเรียนรู้ หรือ Plearn pavilion และ ‘งานแสดงสินค้า ที่เกี่ยวกับมันสำปะหลัง’ ซึ่งจัดโดยจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งนำเสนอนิทรรศการเกี่ยวกับการผลิตมันสำปะหลัง พลังงานทดแทน และอุตสาหกรรมสีเขียว ควบคู่ไปกับคูหาแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับการเกษตรที่น่าสนใจอีกมากมาย”

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่างานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติฯ ซึ่งจัดขึ้น ณ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมันสำปะหลังที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สามารถสร้างผลผลิตมันสำปะหลังได้มากกว่า 6 ล้านตัน หรือประมาณร้อยละ 23 ของผลผลิตรวมทั่วประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่ตั้งของอุตสาหกรรมแปรรูปมันสำปะหลังอย่างครบวงจร ได้แก่ ลานมัน โรงงานมันอัดเม็ด โรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง และโรงงานเอทานอลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะแสดงให้นานาประเทศได้เห็นถึงศักยภาพความ เป็นผู้นำด้านการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคุณภาพดีอันดับหนึ่งของ โลก

ผู้สนใจสามารถเข้าชมและร่วมกิจกรรมฟรี ถึงวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายนนี้ ณ อาคารสุรพัฒน์ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.worldtapiocaconference.com หรือโทร 0 2547 5123 อีเมล์ tapiocathai2013@hotmail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น