วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กกต.กาฬสินธุ์ จัดโครงการดีเจประชาธิปไตย เพื่อเผยแพร่งานการเลือกตั้งและประชาธิปไตยผ่านสื่อวิทยุ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดโครงการอบรมดีเจประชาธิปไตย ประจำปี 2556 เพื่อให้นักจัดรายการเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไปยังประชาชนผ่านทางรายการวิทยุในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์

เช้าวันนี้ (19 มิถุนายน 2556) ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาฬสินธุ์(สนง.กกต.จังหวัด กาฬสินธุ์) ได้มีการจัดโครงการอบรมดีเจประชาธิปไตย ประจำปี 2556 โดยมี พ.ต.ท.ศรายุทธ แพงจันทร์ กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม

ดร.วิทยา จิตรมาศ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ (ผอ.กต.จว.กส.) กล่าวว่า โครงการอบรมดีเจประชาธิปไตย ประจำปี 2556 เป็นโครงการตามยุทธศาสตร์ของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สนง.กกต.) ที่ให้ทุกจังหวัดดำเนินการ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายกลุ่มสื่อมวลชนด้านนักจัดรายหารวิทยุ เพื่อให้ช่วยเหลืองานคณะกรรมการการเลือกตั้งในด้านการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบารทหน้าที่ของ กกต. ทั้งด้านการจัดการเลือกตั้ง การออกเสียงประชามติ ให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม การเผยแร่ความรู้การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย การส่งเสริมการมีส่วนร่วมางการเมืองให้กับประชาชน ซึ่งวิทยุกระจายเสียงเป็นสื่อมวลชนแขนงหนึ่งที่สามารถเข้าถึงประชาชน ทุกกลุ่มได้อย่างกว้างขวาง สะดวก รวดเร็ว สนง.กกต.จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ดีเจ หรือนักจัดรายการวิทยุ มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ อุดมการณ์ ของการเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดในรายการวิทยุ เพื่อกระตุ้นประชาชนให้เห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง และสร้างอุดมการณ์ทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย และเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายดีเจประชาธิปไตยในพื้นที่ด้วย

ซึ่งในภาคเช้ามีการบรรยายเรื่องการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม โดย ดร.วิทยา จิตรมาศ (ผอ.กต.จังหวัดกาฬสินธุ์) มีการนำภาพถ่ายบัตรเลือกตั้งจริงทั้งที่เป็นทั้งบัตรดี และบัตรเสีย พร้อมอธิบายถึงการวินิจฉัยบัตรเลือกตั้ง ว่าเป็นบัตรดีหรือบัตรเสียตามการวินิจฉัยของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งทำให้นักจัดรายการที่เข้าร่วมอบรมได้เห็นถึงปัญหาของบัตรเสียที่เกิด ขึ้นและพร้อมที่จะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการลงคะแนนเสียงในบัตร เลือกตั้งที่ถูกต้อง เพื่อแก้ปัญหาบัตรเสียที่เกิดจากการลงคะแนนแบบผิดวิธี และนำเสนอการใช้งานเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนในภาคบ่ายมีการแบ่งกลุ่มระดมสมองในการเขียนสปอตโฆษณา หัวข้อ "ชาวกาฬสินธุ์ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง” และหัวข้อ "เครื่องลงคะแนน” ซึ่งในการอบรมครั้งนี้มีนักจัดรายการจากสถานีวิทยุหลัก และวิทยุชุมชนเข้าร่วม จำนวน 20 คน
 



สวท.กาฬสินธุ์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น