วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มหาสารคามเร่งขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ จปฐ. 5,628 ครัวเรือน

จังหวัดมหาสารคามเร่งขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาความยากจน โดยการสำรวจปี 2555 มีครัวเรือนเป้าหมายต่ำกว่าเกณฑ์ จปฐ. 5,628 ครัวเรือน เป็นครัวเรือนที่พัฒนาได้ 4,981 ครัวเรือน และต้องให้การสงเคราะห์ 647 ครัวเรือน

นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาความยากจนครัวเรือน กระทรวงมหาดไทย ได้ใช้กระบวนการบริหารจัดการครอบครัวยากจน 4 กระบวนงาน โดยแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจนระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ซึ่งทั้ง 4 กระบวนงาน ประกอบด้วย การชี้เป้าชีวิตครัวเรือนยากจน การจัดทำเข็มทิศชีวิตหรือแผนที่ชีวิต การบริหารจัดการชีวิต และ การดูแลชีวิต ทั้งนี้ ข้อมูลจากการสำรวจ จปฐ. ปี 2555 จังหวัดมหาสารคาม มีครัวเรือนที่มีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 30,000 บาท/คน/ปี จำนวน 5,646 ครัวเรือน โดยในจำนวนนี้ มีครัวเรือนยากจนที่เสียชีวิตหรือย้ายครอบครัว จำนวน 18 ครัวเรือน คงเหลือครัวเรือนเป้าหมาย จำนวน 5,628 ครัวเรือน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว เป็นครัวเรือนประเภทที่พัฒนาได้ ซึ่งต้องให้ความรู้ อบรม และปรับพื้นฐานชีวิต จำนวน 4,981 ครัวเรือน ส่วนที่เหลือเป็นครัวเรือนประเภทที่ต้องให้การสงเคราะห์ จำนวน 647 ครัวเรือน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานสนับสนุนซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการตำบลหรือทีมเคาะประตู บ้าน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลครัวเรือนยากจนและค้นหาสาเหตุแห่งปัญหาของแต่ละ ครัวเรือน เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการบูรณาการตามภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาค รัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนยากจนต่อไป




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น