วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ศาลจังหวัดสุรินทร์จัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยและสมานฉันท์

ศาลจังหวัดสุรินทร์ ร่วมมือจัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยและสมานฉันท์ เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคู่ความในการยุติข้อพิพาท
 
วันที่ 19 มิ.ย.56 ที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดสุรินทร์ ศาลจังหวัดสุรินทร์ ศาลแขวงสุรินทร์ และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกัน จัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยและสมานฉันท์ ซึ่งเป็นการดำเนินการในส่วนไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ศูนย์ประนีประนอมของทั้ง 3ศาล ซึ่งทั้งนี้ ศาลยุติธรรมมีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนการระงับข้อพิพาททางเลือก โดยเฉพาะด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและการสมานฉันท์และสันติวิธี เพื่อให้คู่ความได้มีโอกาสเลือกใช้ควบคู่ไปกับการพิจารณาคดีของศาลในการยุติ คดีหรือข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ตลอดจนการสร้างความรู้ ความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินการ รวมทั้งสิทธิหน้าที่ของจำเลยและผู้เสียหายในคดีอาญา โดยมีบุคลากรในศาลและบุคคลภายนอกที่มีความรู้ด้านการระงับข้อพิพาททางเลือก ต่าง ๆ ร่วมดำเนินการ

ศาลจังหวัดสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ศาลแขวงสุรินทร์ และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุรินทร์จึงได้จัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ย และสมานฉันท์ ประจำปี 2556 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2556 เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคู่ความในการยุติข้อพิพาท โดยการระงับข้อพิพาททางเลือกควบคู่ไปกับการพิจารณาคดีของศาลในการยุติข้อ พิพาทที่เกิดขึ้นด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย มากขึ้น โดยในงานมีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมโครงการและร่วมฟังข้อบรรยายกฎหมายจากวิทยากรผู้ พิพากษา และ การจำลองขั้นตอนการไกล่เกลี่ย ตลอดจนนิทัศการการให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการฯในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก


 

กำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น