วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กรมการค้าต่างประเทศจับมือ 4 สมาคมมันสำปะหลัง จัดประชุมมันนานาชาติที่โคราช แหล่งผลิตใหญ่สุดของประเทศ 20-30 มิ.ย. หวังโชว์ศักยภาพไทยในฐานะผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก มั่นใจปีนี้พุ่งทะลุ 9 หมื่น

กรมการค้าต่างประเทศจับมือ 4 สมาคมมันสำปะหลัง จัดประชุมมันนานาชาติที่โคราช แหล่งผลิตใหญ่สุดของประเทศ 20-30 มิ.ย. หวังโชว์ศักยภาพไทยในฐานะผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก มั่นใจปีนี้พุ่งทะลุ 9 หมื่นล้านบาท

ที่สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถนนราชสีมา-โชคชัย ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติ และนิทรรศการมันสำปะหลังแห่งชาติปี 2556 (ระดับภูมิภาค) หรือ World Tapioca Conference and Thailand Tapioca Exhibition 2013 ระหว่างวันที่ 20-30 มิถุนายน ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อ.เมือง มี น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และผู้แทนสมาคมการค้ามันสำปะหลัง 4 สมาคม พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมแถลงข่าว

ดร.วินัย กล่าวว่า นครราชสีมาเป็นจังหวัดที่เพาะปลูกมันสำปะหลังมากที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่รวม 1.9 ล้านไร่ ผลผลิตหัวมันสด 5-6 ล้านตันต่อปี มีโรงงานผลิตกว่า 20 โรง และลานมันเส้นกว่า 100 ราย ทั้งนี้ มันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ และเป็นหนึ่งฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับมหภาคของไทย แต่ละปีสามารถผลิตหัวมันสำปะหลังสดได้ 26-30 ล้านตัน ร้อยละ 70-75 นำไปแปรรูปเพื่อการส่งออก ส่วนที่เหลือร้อยละ 25-30 นำไปแปรรูปเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมภายในประเทศ ประเทศไทยครองตำแหน่งผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับหนึ่งของโลกมาโดย ตลอด ปี 2555 ส่งออกมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 80,000 ล้านบาท และปี 2556 ภาครัฐและเอกชนเชื่อมั่นว่ามูลค่าส่งออกอาจทะยานสูงถึง 90,000 ล้านบาท”

ดร.วินัย กล่าวอีกว่า มันสำปะหลังยังถูกนำมาใช้บริโภคภายในประเทศ ใช้เป็นวัตถุดิบภาคอุตสาหกรรม ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภค บริโภค ยารักษาโรค เคมีภัณฑ์ ชึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ทั้งยังสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ ผลิตพลังงานทดแทน มันสำปะหลังจึงมีประโยชน์มากมายมหาศาล ยิ่งกว่านั้น ในส่วนเศรษฐกิจจุลภาค มันสำปะหลังยังช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและแรงงานไทยกว่า 5 แสนครัวเรือนที่ประกอบอาชีพปลูกมันสำปะหลัง และรับจ้างในโรงงานอุตสาหกรรมต่อเนื่อง จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีความสนใจเข้าร่วมงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติ และนิทรรศการมันสำปะหลังแห่งชาติ เพื่อเป็นการประกาศศักยภาพของประเทศไทยในฐานะผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น