วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานอัยการจังหวัดอำนาจเจริญจัดโครงการ “อัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น” ประจำปี 2556

วันนี้ (18 ส.ค. 55)  เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมโรงเรียนอำนาจเจริญ 2  อำเภอเมือง  จังหวัดอำนาจเจริญ  นายวิโรจน์  ศรีดุษฎี  อัยการจังหวัดอำนาจเจริญ  เป็นประธานเปิดงานโครงการ "อัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น” โดยการจัดกิจกรรมการประกวดเรียงความและการประกวดร้องเพลงที่มีเนื้อหาของเพลเกี่ยวกับการยุติความรุนแรงและคัดเลือกครอบครัวต้นแบบยุติความรุนแรงดีเด่น

นายวิโรจน์  ศรีดุษฎี อัยการจังหวัดอำนาจเจริญ  เปิดเผยว่า  สำนักงานอัยการสูงสุดมอบหมายให้สำนักงานกิจการและโครงการในพระราชดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) ร่วมกันรับผิดชอบโครงการ "อัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น” โดยให้สำนักงานอัยการจังหวัดทุกสำนักงานเป็นผู้ดำเนินการใน 2 กิจกรรม คือ1. การเผยแพร่ความรู้และการจัดกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อบุคคลในครอบครัว โดยเน้นกิจกรรมที่เกี่ยวกับครอบครัวในเรื่องการสร้างความรัก ความสามัคคีและความอบอุ่นในครอบครัว เพื่อเป็นเกราะคุ้มกันปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กตลอดจนบุคคลในครอบครัว 2. การคัดเลือก "ครอบครัวต้นแบบยุติความรุนแรงดีเด่น” โดยคัดเลือกครอบครัวที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบในด้านการเป็นแบบอย่างให้กับสังคม และส่งผลการคัดเลือกให้สำนักงานกิจการและโครงการในพระราชดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ดำเนินการคัดเลือกต่อไป  ในส่วนของจังหวัดอำนาจเจริญ ได้จัดกิจกรรมการประกวดเรียงความและการประกวดร้องเพลงที่มีเนื้อหาของเพลเกี่ยวกับการยุติความรุนแรงและคัดเลือกครอบครัวต้นแบบยุติความรุนแรงดีเด่น เพื่อสร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชนและประชาชนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญให้มีความรู้สึกรักและผูกผัน  มีความสามัคคีและความอบอุ่นต่อบุคคลในครอบครัว ตลอดจนสะท้อนสภาพปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็ก และบุคคลในครอบครัว ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่สำคัญยิ่งในสังคมปัจจุบัน พร้อมทั้งคัดเลือกครอบครัวต้นแบบยุติความรุนแรงดีเด่นจังหวัดอำนาจเจริญ

สำหรับการประกวดเรียงความแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1 – ม.3) ทั้งชายและหญิง และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4 – ม.6) โดยใช้หัวข้อ "ครอบครัวของข้าพเจ้ากับการยุติความรุนแรงต่อบุคคลในครอบครัว”  และการประกวดร้องเพลงแบ่งออกเป็น 2 ประเภทเช่นกัน คือ ประเภทบุคคลทั่วไป เพศหญิง อายุไม่เกิน 15 ปี และประเภทบุคคลทั่วไป เพศหญิง อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป โดยใช้เนื้อเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการยุติความรุนแรง

นายวิโรจน์  ศรีดุษฎี อัยการจังหวัดอำนาจเจริญ  ยังกล่าวอีกว่าในการจัดทำโครงการดังกล่าว จะทำให้เยาวชน ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญมีจิตสำนึกและเข้าใจถึงความสำคัญของปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็ก และบุคคลในครอบครัว ตลอดจนมองเห็นสภาพปัญหาของผลการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก อันจะส่งผลให้เกิดความรู้สึกผูกพัน ปกป้องเพื่อความยุติความรุนแรงบุคคลในครอบครัว




จรูญ  พิตะพันธ์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น