วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สุรินทร์ปรับมาตราการเข้มป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

วันที่ 16 ก.ค. 56 ที่ห้องประชุมจอมสุรินทร์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการส่งเสริมการฟื้นฟูการปลูกป่า และป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของศูนย์ฯ หลังจากได้ยกเลิกคำสั่งเดิม เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า การดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้จังหวัด ที่ผ่านมา ยังไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันจึงทำให้ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

เพื่อให้การดำเนินการของศูนย์ฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการปรับโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทั้งนี้โครงสร้างที่กำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นเอื้อต่อการอำนวยการ บูรณาการ และการกำหนดแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ ตลอดจนมาตรการส่งเสริมการขับเคลื่อนในภาคปฏิบัติอีกด้วย โดยในที่ประชุมมีมติให้ทางด้านปลัดจังหวัดสุรินทร์ซึ่งอยู่ในคณะทำงานป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ เป็นหัวหน้าชุดในการกำหนดมาตรการ แผนปฏิบัติงาน และแนวทางป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ เพื่อบูรณาการหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับข้อมูลการรายงานผลปฏิบัติการการปราบปรามการบุกรุกและทำลายทรัพยากรป่าไม้ ของจังหวัดสุรินทร์ ล่าสุด คือ ในช่วงเดือนตุลาคม 2555 จนถึง เดือนมิถุนายน 2556 มีการจับดำเนินคดี จำนวน 85 คดี ผู้ต้องหา จำนวน 67 คน ซึ่งคดีเกี่ยวกับไม้พยุงก็ยังคงเป็นคดีที่มีสถิติสูงที่สุด เพราะยังคงมีการลักลอบตัดไม้และขนไม้ผิดกฎหมาย ประเภทนี้อยู่บ่อยครั้ง อันเนื่องมาจากราคาที่สูงและดึงดูดใจ โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีรายได้น้อย ตกเป็นเครื่องมือของนายทุนในการลักลอบเข้ามาตัดไม้สงวนในพื้นที่ป่า ตลอดแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและปราบปรามต้องปรับเปลี่ยนแผนในเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น






ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย  วันสุข ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น