วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

งดเหล้าเข้าพรรษา ทำความดีถวายในหลวง

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จัดกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา ทำความดีถวายในหลวง เริ่มต้นชีวิตเพื่อตนเองและครอบครัว เพื่อป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา เทเหล้า เผาบุหรี่

ที่หอประชุมวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา ทำความดีถวายในหลวง เริ่มต้นชีวิตเพื่อตนเองและครอบครัว เพื่อป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมนำผู้หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทน คณะครู และนักเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมร่วมลงนามและกล่าวปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ทำความดีถวายในหลวง เริ่มต้นชีวิตเพื่อตนเองและครอบครัว และรณรงค์เทเหล้าเผาบุหรี่

นายภาคภูมิ ปุผมาศ ประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภายใต้มูลนิธิวิถีสุข สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส. เป็นองค์กรประสานการณรงค์งดเหล้ามาตั้งแต่ ปี 2556 ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ได้ร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ถึงผลกระทบจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีผลก่อให้เกิดปัญหารุนแรงจากการกระทำต่อเด็กและสตรีในครอบครัว ปัญหาการเบี่ยงเบนพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน อุบัติเหตุอาชญากรรม โรคเอดส์ ยาเสพติด สูญเสียรายได้จนอาจนำไปสู่ความยากจน นอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังส่งผลกระทบทางสังคม ก่อให้เกิดความเสื่อมถอยทางวัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีงามของพรุพทธศาสนา

สำหรับการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาในปี 2556 ของสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดอุดรธานี ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชนใน จังหวัด ซึ่งพบการดื่มของเยาวชนอายุระหว่าง 15-19 ปีร้อยละ 23.4 เป็นอันดับ 9 ของประเทศไทยและอายุระหว่าง 20 ปี ขึ้นไปอันดับที่ 18 ของประเทศ จึงได้จัดกิจกรรมกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา ทำความดีถวายในหลวง เริ่มต้นชีวิตเพื่อตนเองและครอบครัว เพื่อป้องกันนักดื่มหน้าใหม่     

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การรณรงค์ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่อง และบูรณาการไปกับกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นนับว่าเป็นสิ่งที่ดีทุกหน่วยงานมี บทบาทสำคัญในการกำหนด การส่งเสริมให้ผู้ประสงค์เลิกดื่มประสบความสำเร็จในการเลิกดื่ม เทศกาลเข้าพรรษาของชาวพุทธ นับเป็นโอกาสดีที่ทุกคนจะได้ร่วมมือกันทำให้เทศกาลอันสำคัญนี้ ปลอดจากอบายมุขและสิ่งมนเมา แม้บางคนจะไม่สามารถงดได้ทั้งสามเดือนตลอดเทศกาลเข้าพรรษา แต่อย่างน้อยของดให้วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเช่นเข้าพรรษา วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และ ขอสนับสนุนและชื่นชมผู้เลิกสุราได้ เพราะนอกจากจะเป็นผลดีต่อสุขภาพแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวได้เป็นอย่างดี ส่วนผู้ที่ยังเลิกไม่ได้การงดหรือลดการดื่มในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น