วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รมช.มหาดไทย (นายประชา ประสพดี) พบปะเยี่ยมเยียนและมอบนโยบายการทำงานผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดอำนาจเจริญ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประชา ประสพดี มอบนโยบายการปฏิบัติราชการผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ เน้นสร้างความสามัคคีปรองดอง และให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดและอำเภอ ดำเนินงานด้านปราบปรามยาเสพติด และการทุจริตคอรัปชั่นตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

เวลา ๑๓.๓๐ น. วันนี้(๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖) นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ได้เดินทางไปประชุมพบปะเยี่ยมเยียนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดอำนาจเจริญ จำนวนกว่า ๘๐๐ คน ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ โดยมี นางสมหญิง บัวบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอำนาจเจริญ  นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับและกล่าวรายงานสภาพทั่วไปของจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นจังหวัดเล็ก ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพทำการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา อ้อย รวมทั้งปาล์ม โดยทางจังหวัดได้มีการปรับยุทธศาสตร์การปลูกพืชให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงให้ประชาชน และพึ่งพาตนเอง เช่นการรวมกลุ่มทำเกษตรอินทรีย์ การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อลดต้นทุน และเน้นการผลิตสินค้าทางเกษตรให้มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวปราศรัยกับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้าร่วมประชุมว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีนโยบายที่ต้องการยกระดับของผู้นำท้องถิ่นให้มีบทบาท และศักยภาพ รวมทั้งให้ได้รับสวัสดิการที่เท่าเทียมกับข้าราชการทั่วไป เช่น เรื่องการเบิกค่ารักษาพยาบาล ของผู้ดำรงตำแหน่งทางปกครองท้องถิ่น และคู่สมรส บิดา มารดา  อย่างไรก็ดีผู้นำท้องถิ่นถือว่าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในพื้นที่ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัด และอำเภอ ในการดำเนินการป้องกันยาเสพติด และการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นในทุกระดับ สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง สนับสนุนการทำงานของกองทุนต่างๆ เช่น กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และรณรงค์สร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ

โอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประชา ประสพดี ได้กล่าวชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้นำท้องถิ่นของจังหวัดอำนาจเจริญ เรื่อง พ.ร.บ. เงินกู้ ๒ ล้าน ล้านบาท และ พ.ร.ก. เงินกู้ ๓.๕ แสนล้านบาท ตามนโยบายรัฐบาลซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการแก้ไขปัญหาน้ำเพื่อการเกษตร แก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน และการสร้างระบบเส้นทางคมนาคมขนส่งขั้นพื้นฐานของประเทศ รองรับการเข้าสู่ความเจริญประชาคมเศรษฐกิจของโลกในอนาคต

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประชา ประสพดี ได้กล่าวถึงเรื่องค่าตอบแทนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และขอเพิ่มวงเงินสนับสนุนให้กับ อปท.เป็น ๒๘ เปอร์เซ็นต์ ว่า ส่วนตัวก็เห็นด้วยแต่ทั้งนี้ ต้องดูสภาพสถานะทางการเงิน การคลัง ว่าสามารถดำเนินการในขณะนี้ได้หรือไม่ และทางรับบาลเองจะต้องมีการหารือกัน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เป็นจริงในปัจจุบันต่อไป



สุรพล บุตรวงศ์ / ข่าว
ประกาศิต สุวะทอง / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น