วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผู้ช่วย .รมว.สาธารณสุข ตรวจเยี่ยมศูนย์แพทย์ชุมชนวัดป่าสาลวัน พร้อมให้ความมั่นใจประชาชนในประสิทธิภาพการให้บริการ ช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี

ที่ศูนย์แพทย์ชุมชนวัดป่าสาลวัน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายแพทย์ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะซึ่งประกอบไปด้วย นายแพทย์คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 9, นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์แพทย์ชุมชนวัดป่าสาลวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์แพทย์ชุมชนต้นแบบ ที่ให้บริการแก่ประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ลดความแออัดของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้นายแพทย์ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การเดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานในวันนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เน้นย้ำให้มีศูนย์แพทย์ชุมชนขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะชุมชนในเขตเมือง ซึ่งมักมีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก ดังนั้นศูนย์แพทย์ชุมชน จึงมีบทบาทสำคัญมาก ในการให้บริการแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง นอกเหนือจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งจะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจากผลการสำรวจพบว่า ผู้ป่วยที่ไปใช้บริการในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ส่วนมากร้อยละ 90 เป็นผู้ป่วยเล็กน้อย มีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้นที่ป่วยหนักมาก ดังนั้นหากมีศูนย์แพทย์ชุมชนเกิดขึ้นและจัดการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยรองรับผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้เป็นอย่างดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น