วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จับมือเครือข่ายฮักแพงเบิ่งแญงคนสารคาม จัดทำแผนพัฒนาระบบยา เพื่อสร้างกลไกทำงานเรื่องยาในพื้นที่ และสร้างเครือข่ายสู่ชุมชนอย่างทั่วถึง

มหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดประชุมเพื่อสรุปผลและจัดทำแผนพัฒนาระบบยาจังหวัดแบบมีส่วนร่วม ปี 2556-2557 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจการใช้ยาที่ถูกต้อง

18 กรกฎาคม 2556 ณ.ห้องประชุมสโมสรบุคลากร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วยเครือข่ายวิชาชีพในระดับอำเภอและจังหวัด และโครงการฮักแพงบิ่งแญงคนสารคามร่วมชุมชนเพื่อสรุปผลและจัดทำแผนพัฒนาระบบยาจังหวัดแบบมีส่วนร่วม เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลเกิดกลไกการเฝ้าระวังยาในชุมชน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องยา ในระดับจังหวัดและในพื้นที่ และมีพื้นที่เป้าหมายต้นแบบ 3 แห่ง คือองค์การบริหารส่วนตำบลดอนกลาง อำเภอโกสุมพิสัย ,องค์การบริหารส่วนตำบลวังแส อำเภอแกดำ และองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าดอกไม้ อำเภอชื่นชม โดยการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ยาที่มีคุณภาพและปลอดภัย

ปัจจุบันประชาชนจำนวนมากยังใช้ยาไม่ถูกต้อง การเข้าไม่ถึงยา เนื่องจากสาเหตุหลายประการ ได้แก่ขาดความรู้ความเข้าใจการใช้ยาที่ถูกต้อง ทำให้เกิดอันตรายจากการใช้ยา เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ รวมทั้งยังมีแหล่งกระจายยาที่ไม่เหมาะสม การรณรงค์ส่งเสริมเพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการ มีองค์กรเกี่ยวข้องทั้งในระดับนโยบาย จนถึงองค์กรท้องถิ่น ในชุมชน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันทั้งพื้นที่และระดับนโยบายการรณรงค์เผยแพร่ความรู้การใช้ยาที่ถูกต้อง จึงต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการดำเนินงานอื่นๆเช่น การเฝ้าระวังยาในชุมชน การทำงานเครือข่าย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้รวมทั้ง การปรับปรุง/การบังคับใช้กฎหมาย การกำหนดนโยบาย ดังนั้น ความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ องค์ภาครัฐ องค์กรวิชาชีพ สถาบันวิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และเกิดการใช้ยาอย่างสมเหตุผล



ภาณุวัชร คนเชี่ยว /ข่าว ส.ปชส. มค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น