วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เยี่ยมศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน เกษตรไร่นาสวนผสม

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เยี่ยมชมศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน เกษตรไร่นาสวนผสมของนายทองเปลว เหลืองอร่าม ครูกศน.อำเภอกู่แก้ว เพื่อนำองค์ความรู้มาต่อยอดในการทำการเกษตรสาธิตให้กับเกษตรกร

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน เกษตรไร่นาสวนผสม ของนายทองเปลว เหลืองอร่าม ครูกศน.อำเภอกู่แก้ว ซึ่งนำเอาหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมา ปรับประยุกต์ใช้ในการทำการเกษตรด้วยการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วนขุดสระกักเก็บน้ำ, ปลูกข้าว, ทำสวนปลูกไม้ผลไม้ยืนต้น และปลูกสร้างที่อยู่อาศัย โรงเรือนเลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นอาหารและเป็นรายได้

นายทองเปลวฯ กล่าววว่า ในการทำการเกษตรนั้นตนใช้หลักผสมผสานโดยอาศัยธรรมชาติ คือให้สัตว์อยู่กับธรรมชาติมากที่สุด โดยการอาศัยธรรมชาติ บรรยากาศ สภาพแวดล้อม อาหาร น้ำ อากาศให้สัตว์เมื่ออยู่กับธรรมชาติสัตว์จะแข็งแรงมีภูมิคุมกัน ทั้งนี้ก่อนเริ่มเลี้ยงสัตว์ต้องเตรียมสภาพแวดล้อมก่อน โดยการทำพื้นที่ให้มีสีเขียวมากที่สุดรอบรั้วกินได้ รอบกายคืออาหาร จะเลี้ยงสัตว์ปีหน้า ขุดบ่อปลูกหญ้าปีนี้ การเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับสิ่งที่จะดำเนินการในอนาคต เช่น ปลูกไม้ผลต่างๆ ปลูกผักกระเฉด ผักตบชวา ผักบุ้ง ในแหล่งน้ำ เลี้ยงปลา หอยเชอรี่เป็นอาหารเป็ด ไก่ บริหารจัดการน้ำในการอุปโภคบริโภค ที่สำคัญต้องรู้จักแบ่งเวลา ซึ่งอาจารย์แบ่งเวลา ในการดูแลพื้นที่การเกษตรไว้ดังนี้วันจันทร์-ศุกร์ 04.00-06.30 ด๔แลพื้นที่เกษตร 06.30-07.30 น.ตัวเองและครอบครัว 07.30-16.30 ราชการ 16.30-22.00 ดูแลแหล่งเรียนรู้ ครอบครัว 22.00-04.00น.พักผ่อน ส่วนเสาร์-อาทิตย์ 04.00-22.00น. ดูแลแหล่งเรียนรู้ ครอบครัว ตลาดชุมชน ติดตามเครือข่ายขยายผลแสวงหาความรู้พัฒนาตนเอง




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น