วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชัยภูมิเลือก ผ้าไหม หม่ำ ดอกกระเจียว เป็นโอทอปเด่นประจำจังหวัด รับเปิด AEC

จังหวัดชัยภูมิ เลือกสินค้าโอทอปเด่น 3 ชนิด ขึ้นมาเป็นสิ่งบ่งบอก ตัวตนของชัยภูมิ เมื่อนึกถึงชัยภูมิ ต้องนึกถึงผ้าไหมมัดหมี่ หม่ำ และดอกกระเจียว หวังให้เกิดการพัฒนา สู่มาตรฐานสากล รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน ปี 2558

วันนี้ 19 ก.ค. 56 ที่ห้องประชุมโรงแรมชัยภูมิปาร์ค อำเภอเมืองชัยภูมิ นายบรรยงค์ วงศ์กนิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดการคัดสรรค์สุดยอดผลิตภัณฑ์โอทอป เด่น ของจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2556 ภายหลังสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชัยภูมิ เข้าไปพัฒนาเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าโอทอป ประเภทต่างๆ ให้มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และมีความโดดเด่นสร้างมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญเพื่อให้ผู้ประกอบการ มีโอกาสพัฒนาสินค้า สู่มาตรฐานสากล รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน ปี 2558

ผลการคัดเลือก คณะกรรมการได้เลือกผลิตภัณฑ์เด่น ที่เป็นอัตลักษณ์ สามารถบ่งบอกตัวตนที่แท้จริงของจังหวัดชัยภูมิ เมื่อนึกถึงชัยภูมิ เป็นต้องนึกถึง โอทอปเด่น 3 ตัว คือ ผ้าไหมมัดหมี่ หม่ำ และดอกกระเจียว นอกจากนี้ยังคัดเลือกผลิตภัณฑ์โอทอป เด่น จาก 5 ประเภทๆละ 1 ผลิตภัณฑ์ เพื่อส่ง เข้าประกวดระดับประเทศ ในงานศิลปาชีพ ประทีปไทย โอทอปก้าวไกล ด้วยพระบารมี และยังจะนำไปวางจำหน่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์อีกด้วย โดยประเภทอาหาร ได้เลือก ผลิตภัณฑ์ข้าวอารมณ์ดี อ.แก้งคร้อ ,ประเภทเครื่องดื่ม เลือก ชาเชียกู่หลาน อ.หนองบัวระเหว, ประเภทสมุนไพรไทย เลือก สบู่ทำจากรังไหมภูสจี อ.ภูเขียว, ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ได้เลือก ผ้าพันคอ ที่ทำจากวัสดุเหลือใช้จากผ้าไหมมัดหมี่ อ.บ้านเขว้า, และประเภทของใช้ของที่ระลึก ได้เลือก ผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาช้างทำจากผ้าฝ้าย อ.ภูเขียว

นายบรรยงค์ วงศ์กนิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล ภายใต้โครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (otop) เชื่อว่าหลังจากนี้ไป ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จะได้รับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้บุคลทั่วไปรู้จักมากขึ้น อันจะนำมาสู่ การเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัดชัยภูมิอย่างยั่งยืน




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น