วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอำนาจเจริญ เตรียมความพร้อมเกษตรกรเพื่อตรวจประเมินแปลงและขอใบรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์

ที่จังหวัดอำนาจเจริญ นายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมเกษตรกร เพื่อตรวจประเมินแปลงนาและขอใบรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ และการตลาดข้าวหอมมะลิไทย จังหวัดอำนาจเจริญ ประจำปีงบประมาณ 2556 ณ  ห้องประชุมพระมงคลมิ่งเมือง ชั้น 4  ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ

นายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอำนาจเจริญร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพข้าวหอมมะลิคุณภาพดี โดยได้ดำเนินกิจกรรมการตรวจประเมินแปลงนา เพื่อขอรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ ให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ภายในจังหวัด เพื่อให้การรับรองกระบวนการผลิตข้าวอินทรีย์ ตั้งแต่การเตรียมการแปลงปลูก การดูแลรักษา ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นไปตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เป็นที่น่าเชื่อถือของตลาดผู้บริโภคข้าวอินทรีย์ทั้งในและต่างประเทศ โดยได้กำหนดการดำเนินโครงการฯ ในกิจกรรมตรวจประเมินแปลงเพื่อขอรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ ในห้วงเดือนมิถุนายน – พฤศจิกายน 2556  เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอำนาจเจริญจึงได้ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ จัดฝึกอบรมเตรียมความพร้อมเกษตรกร เพื่อตรวจประเมินแปลงและขอใบรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ ให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ภายในจังหวัด เพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไข กระบวนการขั้นตอน ตลอดจนถึงการผ่านการตรวจประเมินแปลงและได้รับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ จากมูลนิธิมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ หรือ (มกท.) ในการฝึกอบรมครังนี้ มีกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์เข้ารับการอบรม จำนวน 12 กลุ่ม รวม 87 คน และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวหอมมะลิภายในจังหวัด อีก 7 กลุ่ม รวม 100 คน

นอกจากนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอำนาจเจริญ ยังได้จัดกิจกรรมพัฒนาช่องทางการตลาดข้าวหอมมะลิอำนาจเจริญ โดยการอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อเสริมศักยภาพของกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการองค์ความรู้เรื่องการผลิตและการตลาดให้ควบคู่กัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอดและสร้างรายได้ให้ตนเองต่อไป




จรูญ  พิตะพันธ์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น