วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน อำเภอกู่แก้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี แนะวิธีแก้จน ประชาชนทุกคนต้องทำสวนครัวเลี้ยงสัตว์ จัดทำบัญชีครัวเรือน และมีประกันตน โดยเฉพาะประชาชนที่มีอาชีพอิสระให้ทำประกับตนตามมาตร 40 เพื่อมีหลักประกันใช้กับชีวิต โดยทำได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทั้ง 20 อำเภอ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (18 ก.ค.56 ) ที่เทศบาลตำบลคอนสาย อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชนอำเภอกู่ แก้ว พร้อมนำหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรม ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และลงนามถวายพระพร จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้พบปะประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม มอบทุนการศึกษากองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชอุปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี 4 ทุนๆละ 500 บาท มอบจักรยานแก่นักเรียนเรียนดีแต่ยากจน 15 คัน มอบรถเข็นคนพิการ 4 คัน มอบสิ่งของสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีและสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี ให้การสนับสนุนนำมามอบให้กับประชาชนรวม 300 ชุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ปัญหาความยากจนเรื่องปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ อยากเห็นเกษตรกรมีสุขภาพดี การใช้สารเคมีในการเกษตรจะส่งผลให้ประชาชนมีโรคตามมาเพราะสารเคมีตกค้างใน ร่างกาย อาทิโรคมะเร็ง โรคความดันและโรคเบาหวาน จึงอยากให้ประชาชนหันมาทำเกษตรอินทรีย์แทนการใช้สารเคมี พร้อมแนะหลักในการแก้จนให้กับเกษตรกร ว่าอดีตเกษตรกรส่วนใหญ่จะทำสวนครัวเลี้ยงสัตว์ทุกครัวเรือนจึงทำให้มีพออยู่ พอกิน และมีรายได้จากการทำสวนครัวเลี้ยงสัตว์ ซึ่งผู้ว่าได้นำหลักดังกล่าวมาปรับปรุงประยุกค์ใช้ในการทำการเกษตรเพื่อขยาย ผลโครงการ 1 ไร่ 1 แสน ด้วยการเนรมิตรที่ 16 ไร่ ทำสระ 6 ไร่ พร้อมคันคูรอบสระ เลี้ยงปลา 30,000 ตัว ทำนา 3 ไร่ ปลูกมะนาวขอบบ่อซีเมนต์ เลี้ยงเป็ดไข่ 100 ตัว ปลูกผักกลางมุ้ง เลี้ยงกบ เพื่อเสริมรายได้และจะขยายผลเพื่อเป็นจุดสาธิตให้กับประชาชนที่สนใจ ในขณะที่อยากให้ประชาชนทุกครัวเรือนร่วมจัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อให้รู้ราย รับ บริหารรายได้ ใช้เงินให้เป็นประโยชน์ ลด ละ เลิกสิ่งที่ไม่จำเป็น ซึ่งจังหวัดได้จัดนำบัญชีครัวเรือนออกแจกจ่ายให้กับประชาชนทั้ง 20 อำเภอ และหากมีใครที่ต้องการสามารถขอรับได้ที่สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ พร้อมกันนี้ได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการประกันตนตามมาตรา 40 ซึ่งเกษตรกร หรือประชาชนที่มีอาชีพอิสระสามารถสร้างหลักประกันให้กับชีวิตได้ด้วยการทำ การประกันตามมาตร 40 ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง โดยจ่ายค่าเบี้ยประกันเพียงวันละ 3 บาท หรือ เดือนละ 100 บาท หรือ ปีละ1200 บาท ซึ่งการแก้จนที่ผู้ว่าฝากจำง่ายๆคือ "ทำสวนครัวเลี้ยงสัตว์ จัดทำบัญชีครัวเรือน มีประกันตน”

นายธวัชชัย แปรงศรี นายอำเภอกู่แก้ว กล่าวว่า อำเภอกู่แก้วดเมเป็นเขตการปกครองอำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ได้รับการยกฐานะเป็นอำเภอเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2550 แบ่งเขตการปกครองเป็น 4 ตำบล 37 หมู่บ้าน 2 เทศบาลตำบล 2 องค์การบริหารส่วนตำบล มีประชากร 21,857 คน

สำหรับปัญหาความต้องการของประชาชนชาวตำบลคอนสาย ประกอบด้วย โครงการขุดลอกหนองน้ำวัดป่าปฐพีบรรพจ บ้านคำแคน หมู่ที่ 10 ตำบลคอนสาย ขุดลอกฝายหลวงบ้านโนนสะอาด หมู่ที่ 2 ตำบลคอนสาย โครงการก่อสร้างฝายน้ำล้น บ้านคอนสาย หมู่ที่ 4 โครงการขยายเขตไฟฟ้าเพื่อการเกษตรบ้านคอนสายหมู่ที่ 8,9 ตำบลคอนสาย โครงการซ่อมแซมถนนลาดยางสายทุ่งรื่น-หนองช้างคาว โครงการก่อสร้างถนนลาดยางสายบ้านหนองช้างคาว หมู่ที่ 7 บ้านคำแคน หมู่ที่ 10 เชื่อมเขตตำบลเวียงคำ




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น