วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดร้อยเอ็ดเดินหน้ารณรงค์ “รวมพลัง อสม.โรงเรียน และชุมชน ร่วมขจัดภัยร้าย กำจัดยุงลาย พิชิตไข้เลือดออก”

จังหวัดร้อยเอ็ดเดินหน้ารณรงค์ "รวมพลัง อสม.โรงเรียน และชุมชน ร่วมขจัดร้าย กำจัดยุงลาย พิชิตไข้เลือดออก” เน้นมาตรการ 5 ป 1 ข หลังพบว่ามีอัตราป่วยไข้เลือดออก สูงเป็นอันดับที่ 20 ของประเทศ เป็นอันดับที่ 1 ของเขตบริการสุขภาพที่ 7

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดการรณรงค์ "รวมพลัง อสม.โรงเรียน และชุมชน ร่วมขจัดภัยร้าย กำจดยุงลาย พิชิตไข้เลือดออก” จังหวัดร้อยเอ็ด ณ โรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขเขตเมือง ผู้นำชุมชน ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และครู นักเรียนจากโรงเรียนในเขตเทศบาลและบุคลากรสาธารณสุข ร่วมงานกว่า 800 คน

จังหวัดร้อยเอ็ดมีอัตราป่วยไข้เลือดออก สูงเป็นอันดับ 20 ของประเทศและเป็นลำดับที่ 6 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นลำดับที่ 1 ของเขตบริการสุขภาพที่ 7 กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือกลุ่มเด็กนักเรียน อาย 10 – 14 ปีและอายุ 5 -9 ปี อำเภอที่มีรายงานผู้ป่วยสูงสุดในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาคือ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด พบผู้ป่วย 109 ราย รองลงมาคือ อำเภอโพนทอง 86 ราย อำเภอเสลภูมิ 65 ราย สำหรับพื้นที่เขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีอัตราการป่วยสูงที่ชุมชนวัดเวฬุวัน และชุมชนวัดเหนือ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดจึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย อสม.ผู้นำชุมชน โดยการสนับสนุนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดงานรณรงค์ "รวมพลัง อสม.ขจัดภัยร้าย กำจัดยุงลาย พิชิตไข้เลือกออก” โดยใช้มาตรการ 5 ป 1 ข ได้แก่ ป ปิดฝาภาชนะ ป เปลี่ยนน้ำทุกสัปดาห์ ป ปล่อยปลากินลูกน้ำ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ป ปฏิบัติเป็นประจำ และ 1 ข ได้แก่ ขัดล้างไข่ยุงลายออกจากภาชนะขังน้ำ

กิจกรรมในการรณรงค์ครั้งนี้ ประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการของนักเรียน การแสดงระบำกำจัดยุงของนักเรียนชุมชนวัดเหนือ การออกปฏิบัติการรณรงค์ควบคุมการกำจัดลูกน้ำและยุงลาย แหล่งเพาะพันธ์ยุง ในวัด โรงเรียน และชุมชนวัดเหนือ การประชาสัมพันธ์และสุ่มตรวจลูกน้ำในชุมชน และการปฏิญาณตนของ อสม.เขตเทศบาลเมือง




วิมล เร่งศึก/ข่าว
กมลพร คำนึง/บก.ข่าว

19 ก.ค. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น