วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บุรีรัมย์เปิดตัวหมู่บ้านไหม เพื่อการท่องเที่ยวอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทอผ้าเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ไหม

จังหวัดบุรีรัมย์เปิดตัวหมู่บ้านไหมเพื่อการท่องเที่ยว และบ้านพัก Home Stay สืบสานอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทอผ้าไหมและวัฒนธรรมพื้นบ้าน พร้อมทั้งเพิ่มมูลค่าและช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหม

ที่บ้านสนวนนอก ต.สนวน อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ นายปรัชญา จินต์จันทรวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีเปิดตัวหมู่บ้านไหมเพื่อการท่องเที่ยว และบ้านพัก Home Stay จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวหมู่บ้านไหมเพื่อการท่องเที่ยวแห่งที่ 3 ของจ.บุรีรัมย์หลังจากก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวหมู่บ้านไหมเพื่อท่องเที่ยวไปแล้วที่อ.นางรองและอ.พุทไธสง หลังจากที่จ.บุรีรัมย์ได้อนุมัติงบประมาณกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2556 เพื่อพัฒนาหมู่บ้านไหมเพื่อการท่องเที่ยว โดยปรับปรุงภูมิทัศน์และจุดเรียนรู้ท่องเที่ยวผลิตภัณฑ์ไหม โดยนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับกระบวนการทอผ้าไหมครบวงจรผ่านจุดเรียนรู้ ตั้งแต่การปลูกหม่อน เลี้ยงไหม สาวไหม ฟอกย้อม ทอผ้าไหม จนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าไหม นอกจากนี้ยังจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตคนทอผ้าไหมและพักค้างในรูปแบบบ้านพัก Home Stay ซึ่งนอกจากเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจ.บุรีรัมย์แล้ว ยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทอผ้าไหมและวัฒนธรรมพื้นบ้าน พร้อมทั้งเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ไหม และขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไหมของจ.บุรีรัมย์ด้วย

โดยจากข้อมูลยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โอทอปของจ.บุรีรัมย์ในปี 2556 ซึ่งตั้งเป้าไว้ที่ 706 ล้านบาท ขณะนี้จ.บุรีรัมย์ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอปแล้วกว่า 531 ล้านบาท คิดเป็น 76 เปอร์เซ็นต์ โดยผลิตภัณฑ์ผ้า โดยเฉพาะผ้าไหมยังครองแชมป์มียอดขายกว่า 262 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากกระแสความนิยมผ้าบุรีรัมย์ จากการขับเคลื่อนโครงการพลิกฟื้นคืนชีพผ้าไทย ผ้าไหมบุรีรัมย์ ซึ่งส่งผลให้ทั่วทั้งจังหวัดนิยมสวมใส่ผ้าไหมและผ้าเอกลักษณ์ของจังหวัดอย่างมาก




สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น