วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมาเปิดงานการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว และเปิดอาคารข้าวและชาวนา เพื่อยกระดับในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในปี 2558

ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา ถ.ราชสีมา-โชคชัย ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการค้าข้าว เป็นประธานในพิธีเปิดงานการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว และเปิดอาคารข้าวและชาวนา โดยมีพี่น้องเกษตรกรชาวนาเข้าร่วมงานกว่า 500 คน


นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการค้าข้าว กล่าวว่า เพื่อยกระดับในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในปี 2558 ซึ่งชาวนาไทยต้องช่วยตัวเอง ก่อนเป็นอันดับแรกในส่วนที่ทำได้ เช่น การรักษาคุณภาพผลผลิต การลดต้นทุนผลผลิต ขณะเดียวกันรัฐเข้ามามีส่วนร่วมในการร่วมแก้ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาต้นทุนการผลิตสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อจำหน่ายผลผลิตแล้วยังไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ฉะนั้นทางกรมการข้าวมีแนวทางในการเสริมสร้างความรู้ทางวิชาการควบคู่ไปด้วย จึงมีการจัดงานดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่สามารถทำให้ลดต้นทุนการผลิตของชาวนา ไทยลดลงส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ สำหรับอาคารข้าวและชาวนาเป็นศูนย์ข้อมูลศึกษา และพัฒนาการผลิตข้าวปลอดภัยเป็นแหล่งศึกษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับข้าวของ จังหวัด และจังหวัดใกล้เคียง มีทั้งศูนย์บริการชาวนา ห้องสมุดชาวนา ศูนย์เตือนภัยการระบาดศัตรูข้าว นายชัยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า การเปิดงานครั้งนี้เป็นนโยบายของกรมการข้าวเป็นที่ทราบกันดีว่า ชาวนาทั้งหมดในปัจจุบันมีประมาณ 3.7 ล้านครัวเรือน เรามีภารกิจดูแลเรื่องภาคการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ ตั้งแต่เรื่องการวิจัยพัฒนา เรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี เรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือเรื่องเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ ทำอย่างไรที่จะให้องค์ความรู้เหล่านี้ไปถึงมือชาวนาโดยตรงได้ ตรงนี้คือปัญหาใหญ่มาก เราพยายามจะใช้หลายช่องทางในการเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนชาวนา โดยเฉพาะสื่อทุกทาง แต่มันก็ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะกรณีที่เราต้องการฟีดแบ๊ก หรือสะท้อนกลับมาเรื่องปัญหาข้อร้องเรียนที่เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่าง รวดเร็ว นโยบายเราจึงต้องจัดตั้งศูนย์ชาวนาขึ้นในศูนย์วิจัยข้าวที่มีอยู่ 27 ศูนย์ และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว 23 ศูนย์ รวมแล้วเรามีศูนย์กลางบริการชาวนาทั้งหมด 50 ศูนย์ รวมทั้งส่วนกลางที่จัดตั้งขึ้นด้วย รวมทั้งสิ้น 51 ศูนย์/หน่วย โดยมีนโยบายสร้างความพร้อมไม่ว่าเรื่ององค์ความรู้ต่างๆ เครื่องมืออุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยในการสนับสนุน เอกสารข้อมูลที่จะเผยแพร่ได้ แม้แต่องค์ความรู้ที่สามารถดึงออกมาจากคอมพิวเตอร์ได้ขณะนี้กำลังสร้างตู้ คีย์ออส ต่อไปเกษตรกรชาวนาสามารถมากดหาข้อมูลความรู้จากตู้ คีย์ออสได้ รวมทั้งเรื่องห้องสมุดชาวนาที่กำลังจะสร้างขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น